ไม่พบผลการค้นหา
ธ.ก.ส.เริ่มโอนเงินเยียวยา 5,000 บาทให้เกษตรกรวันแรก 1 ล้านราย มั่นใจทยอยโอนเงินให้ครบ 6.7 ล้านคน ภายใน 26 พ.ค.นี้ ส่วนกลุ่มข้าราชการควบอาชีพเกษตรกร รอ ครม.เคาะสัปดาห์หน้าได้หรือไม่ได้

วันที่ 15 พ.ค. เป็นวันแรกที่ธนาคารอาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เริ่มโอนเงินเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ ซึ่งบรรยากาศที่ ธ.ก.ส.อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่ามีเกษตรกรจำนวนมากเดินทางเข้ามาปรับสมุดบัญชี พร้อมถอนเงินสด 5,000 บาท

ธอส.จ่ายเงินเกษตรกร
  • เกษตรกร อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ถอนเงินเยียวยา 5,000 บาท

นายองอาจ สุขสำราญ อายุ 62 เกษตรกรในอำเภอบางคล้า บอกว่า เกษตรกรในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้ราคาสินค้าเกษตรปรับลดลงอย่างมากจากช่วงปกติ โดยส่วนใหญ่เกษตกรในพื้นที่ทำนาข้าว สวนมะม่วง เลี้ยงกุ้งขาว และเลี้ยงปลา และยิ่งมีปัญหาภัยแล้งร่วมด้วยทำให้เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ได้ แม้ในพื้นที่จะติดเขตชลประทาน แต่ก็ประสบปัญหากับน้ำเค็มหนุน ส่งผลให้หลายครัวเรือนไม่มีรายได้เพียงพอ รายได้ไม่พอกับรายจ่ายเพราะค่าครองชีพสูง

ธอส.จ่ายเงินเกษตรกร
  • องอาจ สุขสำราญ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง อำเถอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

“ขอบคุณที่รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งที่อยากให้ช่วยเกษตรกรเพิ่มเติม คือ ให้ราคาพืชผลให้สูงหน่อย ตอนนี้ก็แย่ ปลา กุ้ง ถูก หรือผลไม้ ต้องให้สูงกว่านี้ เพราะข้าวของแพง ค่าแรงก็ถูก อยากจะเยียวยาอย่างน้อยวันละ 300 ก็ยังดี เดือนละ 9,000 บาท เพราะว่า 5,000 บาทน้อยไปหน่อย” นายองอาจ กล่าว

ธอส.จ่ายเงินเกษตรกร
  • อนงค์ โภชนะ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

ขณะที่นางอนงค์ โภชนะ อายุ 60 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าว บอกว่า เกษตรกรเดือดร้อนอย่างหนักจากผลกระทบสองเด้ง ซึ่งภัยแล้งนอกจากจะทำให้ไม่สามารถเพาะปลูกได้แล้ว ยังทำให้ไม่มีรายได้ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ไม่สามารถหาเงิน หาเงินจากช่องทางอื่นได้เลย แม้ว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพียงแต่อยากให้รัฐบาลตรวจสอบผู้ที่เดือนร้อนให้ได้รับการช่วยเหลือจริงๆ และทันเวลา เนื่องจากขณะนี้ทุกครัวเรือนกระทบหนักมาก

“เขาไม่ให้ไปไหนเลย จะไปทำอะไรก็ไม่ได้ จะไปทำกินตรงไหนก็ไม่ได้ ทำนามันได้แค่ครั้งสองครั้ง ถามว่าเงินตรงนั้นเราเป็นหนี้เป็นสินก็ต้องเป็นภาระ” นางอนงค์ กล่าว

ธอส.จ่ายเงินเกษตรกร

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรกกลุ่มแรกที่ผ่านเกณฑ์อยู่ที่ประมาณ 6.77 ล้านคน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 3.3 ล้านคนเป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนก่อน 30 เม.ย.กลุ่มนี้จะได้รับเงินก่อน โดยเบื้องต้นธนาคารจะทำการโอนเงินเข้าบัญชีวันละประมาณ 1 ล้านราย ส่วนอีก 3.4 ล้านคน กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยืนยันว่าจะสามารถโอนเงินให้ครบทั้งหมด ภายใน 26 พ.ค.นี้

ส่วนเกษตรกรกลุ่มที่ 2 ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรและการขึ้นทะเบียนใหม่ ธ.ก.ส.จะเร่งโอนเงินเข้าบัญชีต่อไป โดยมีเป้าหมายเกษตรไม่เกิน 10 ล้านราย วงเงินไม่เกิน 150,000 ล้านบาท ส่วนกรณีที่พบข้อมูลซ้ำซ้อน โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการที่ยังไม่เกษียณแต่มีอาชีพเสริมเป็นเกษตรกร คาดว่าภายในวันที่ 19 พ.ค.นี้ จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติว่าจะได้หรือไม่ได้อย่างไร

“ต้องรอมติคณะรัฐมนตรี จริงๆ แล้วรัฐบาลอยากจะช่วยทุกคน ไม่ได้หมายความว่าข้าราชการที่ไปขึ้นทะเบียนแจ้งเท็จไม่ใช่ เพราะทางขั้นตอนของกระทรวงเกษตร เขาตรวจสอบการเป็นเกษตรกรจริงๆ เพียงแต่ว่า วันนี้เป็นเงินช่วยเหลือพิเศษ ก็อยู่ที่ทางคณะรัฐมนตรีว่าวันนี้ได้รับเงินเดือนประจำทางราชการอยู่แล้ว จะช่วยกลุ่มนี้เข้าข่ายหรือไหม” นายอภิรมณ์ กล่าว


ผู้จัดการ ธ.ก.ส.ยืนยันว่า ภาพรวมการโอนเงินให้กับเกษตรกร 1 ล้านรายในวันแรก และการเปิดให้บริการประชาชนผ่านสาขาของ ธ.ก.ส.กว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ ยังไม่พบปัญหา มีเพียงการพบบัญชีธนาคารไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งจะมีการประสานให้ปรับปรุง หรือแจ้งแก้ไขข้อมูลเพื่อรับการโอนเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อไป ส่วนการตรวจสอบสิทธิ และตรวจสอบเงินเข้าบัญชีธนาคาร ยังแนะนำเกษตรกรให้ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์เยียวยาเกษตรกร หรือ แอปพลิเคชันของ ธ.ก.ส.เพื่อลดการเดินทางมาที่สาขา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :