ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า สงครามในประเทศของตนเองที่ก่อขึ้นโดยรัสเซียจะยุติลงได้ด้วย “การทูต” เท่านั้น ทั้งนี้ เซเลนสกีกล่าวว่ายูเครนสามารถชนะสงครามเหนือรัสเซียในสมรภูมิที่กำลังรบกันอยู่ได้

ถึงแม้ว่าประธานาธิบดียูเครนจะยืนยันว่า ประเทศของตนเองสามารถชนะสงครามเหนือรัสเซียได้ แต่เซเลนสกียืนยันว่าสงครามจะพบกับจุดจบลงได้ “ที่โต๊ะเจรจา” เท่านั้น อย่างไรก็ดี ยูเครนกำลังรบกับรัสเซียอยู่ในพื้นที่เซเวโรโดเนตสก์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่กองทัพรัสเซียกำลังเข้าล้อมภูมิภาคลูฮานสก์ของยูเครนอยู่

การสู้รบในสมรภูมิที่เมืองมารีอูปอล เมืองท่าทางตอนใต้สำคัญของยูเครนยุติลงแล้ว หลังกองทัพยูเครนถอนทหารออกจากพื้นที่มั่นสุดท้ายในโรงงานเหล็กอซอฟสตอล ที่ถูกกองทัพรัสเซียล้อมเอาไว้ยาวนานกว่าหลายเดือน ทั้งนี้ รัสเซียกำลังส่งกองทัพของตนเองไปยังพื้นที่อื่น และเข้ารบในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนได้รุนแรงมากยิ่งขึ้น โดย เซอร์ฮีย์ ฮายดาย ผู้ว่าการท้องถิ่นระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ “ทำลาย” เซเวโรโดเนตสก์ ท่ามกลางการล้อมเมืองของกองทัพรัสเซียที่ยังคงเดินหน้าต่อไป

สำนักข่าว BBC รายงานว่า รัสเซียได้เพิ่มการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่ของตนเองถล่มยูเครนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกันกับการยิงขีปนาวุธถล่มพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ก่อนที่กองทัพรัสเซียจะเริ่มบุกรุกเข้ามาในบริเวณลูฮานสก์ซึ่งกินอาณาบริเวณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่กองทัพของยูเครนกำลังถอยร่นออก หลังจากการเข้าตีอย่างหนักของกองทัพรัสเซีย

ในการแถลงออกโทรทัศน์ของประธานาธิบดียูเครน เซเลนสกีย้ำว่าการปะทะกัน “จะนองเลือด มันจะมีการต่อสู้ แต่ทุกอย่างจะจบลงได้ผ่านการทูตเท่านั้น” อย่างไรก็ดี เซเลนสกีระบุว่าการเดินเข้าสู่วิธีการทางการทูตจะไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากไม่มีใครจากทั้งสองฝ่ายที่จะยอมสละความต้องการของตนลงไป

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 พ.ค.) หัวหน้าคณะเจรจาของยูเครนอย่าง มิเคโล โปโดลยัก ระบุว่า การเจรจายังคงถูกหยุดเอาไว้ ในขณะที่วันต่อมา ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาโจมตีว่า ทางการยูเครนเองเป็นผู้ที่ไม่ต้องการจะให้การเจรจาเดินหน้าต่อไปเพื่อหยุดการทำสงครามลง ทั้งนี้ สื่อของรัสเซียรายงานว่ามีการพูดคุยกันระหว่างทั้งสองชาติล่าสุดเมื่อ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลานับเดือนแล้ว

ในขณะที่การต่อสู้ยังคงเดินหน้าต่อไป และยังไม่มีวี่แววว่าการรบพุ่งจะหยุดลงในเร็ววันนี้ สหรัฐฯ ยังคงส่งความช่วยเหลือทางการทหารและด้านมนุษยธรรมมายังยูเครน เพื่อใช้ในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง โดย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพิ่งลงนามในการมอบเงินช่วยเหลือยูเครนเพิ่มไปอีกกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 1.38 ล้านล้านบาท) ซึ่งนับเป็นเงินช่วยเหลือชุดใหญ่ที่สุดจากสหรัฐฯ ที่มอบให้ยูเครนนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 24 ก.พ.


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-61535353