ไม่พบผลการค้นหา
"หญิงอัฟกันเตรียมรับข่าวดี แต่พวกคึกคะนองควรอยู่บ้านต่อไป"

สิราจุดดิน ฮักคานี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถาน ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้นำของกลุ่มตาลีบันตั้งแต่ปี 2559 ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ คริสเตน อมันปัวร์ ผู้สื่อข่าว CNN ในกรุงคาบูล 

นี่คือการให้สัมภาษณ์กับสื่อตะวันตกโดยการเปิดเผยหน้าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้พยายามปิดบังตัวตนมาโดยตลอด ฮักคานีเป็นที่ต้องการตัวโดย FBI และถูกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดให้เป็นบุคคลประเภท "ผู้ก่อการร้ายระดับโลกซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมากเป็นพิเศษ" (Specially Designated Global Terrorist) โดยมีค่าหัวที่ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ฮักคานี กล่าวย้ำในการสัมภาษณ์ว่าทางกลุ่มตาลีบันมีความต้องการที่จะมอบสิทธิให้เด็กผู้หญิงกลับไปเรียนหนังสือได้ และจะมีการประกาศ "ข่าวดี" เร็วๆ นี้ แต่เขาชี้ว่ากลุ่มผู้หญิงที่ออกมาชุมนุมประท้วงมาตรการและข้อจำกัดของตาลีบันที่เกี่ยวกับเรื่องสิทธิสตรีนั้นควรอยู่บ้านอย่างเดียวต่อไป

เมื่อถูกถามถึงกรณีที่ผู้หญิงอัฟกันหวาดกลัวจนไม่กล้าออกมาจากบ้านภายใต้การควบคุมของตาลีบัน และผู้หญิงจำนวนมากเกรงกลัวการปกครองแบบทหารของตาลีบัน ฮักคานีตอบพร้อมเสียงหัวเราะว่า "เราให้พวกผู้หญิงที่คึกคะนองอยู่แต่ที่บ้าน"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "หญิงคึกคะนอง" ที่พูดไปนั้นเป็นแค่การล้อเล่น "ที่ผมเรียกว่าหญิงคึกคะนอง มันคือมุกตลกที่ผมใช้เรียกผู้หญิงที่ถูกควบคุมจากคนอีกฝ่าย ที่ต้องการจะทำให้รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องถูกตั้งคำถามน่ะ"

ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาหลังจากที่มีการออกมาให้คำมั่นสัญญามากมายว่าเด็กผู้หญิงจะกลับไปเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ ตาลีบันได้ออกมาประกาศคืนคำสัญญา ยืนยันไม่ให้เด็กหญิงกลับไปเรียน และเลื่อนกำหนดการอนุญาตให้กลับมาเรียนออกไปแบบไม่มีกำหนด