ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิใจคนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าคณะราษฎร2475 ทายาทหัวหน้าคณะราษฎร2475 เตือน 'ประยุทธ์' ดื้อ - พาสถานการณ์นองเลือดได้ รับไม่ได้สลายชุมนุมลูก-หลานมือเปล่าที่เป็นอนาคตของชาติ ซัดรัฐสภาตกเป็นเครื่องมือรัฐบาลใช้เล่ห์กลเตะถ่วงแก้ รธน.

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2563 พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา ทายาทพระยาพหลพลพยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร 2475 ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์ออนไลน์' ถึงการชุมนุมของคนรุ่นใหม่ในนามคณะราษฎร 2563 ในหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ และหลายภูมิภาคว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจ ที่คนรุ่นใหม่และประชาชนเห็นว่าที่คณะราษฎร2475 ทำมานั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง โดยจิตบริสุทธิ์ ดังนั้น ตนในฐานะทายาทของพระยาพหลพลพยุหเสนาและเป็นทายาทคณะราษฎรทำไมจะไม่ภูมิใจที่เห็นคุณค่าคณะราษฎร แต่คนจำนวนไม่น้อยไม่เห็นคุณค่า ทั้งที่คณะราษฎรเอาชีวิตเข้าแลก ไม่เหมือนสมัยหลังๆ ที่มีการนิรโทษกรรมอยู่เรื่อยๆ ดังนั้น ที่เขาคิดเห็นเอาชื่อคณะราษฎรจึงไปใช้ จึงภูมิใจและขอบคุณคนรุ่นใหม่

เมื่อถามว่า ทำอย่างไรให้สถานการณ์การชุมนุมได้ยุติลง พ.ต.พุทธินาถ ระบุว่า ยาก ลดโมหะ โทสะ ไม่ยอมหรอก มีอย่างเดียว ถ้าจะจบ จะต้องนองเลือด ไม่มีทาง ดูถ้านั้น ส่วนตัวมองว่าเกินไปที่รัฐบาลใช้อำนาจในการสั่งสลายการชุมนุม เด็กๆ ไม่มีอะไรเลยมือเปล่า ทำมากันได้อย่างไร ไม่มีลูกหลานตัวเองอยู่ในนั้นเหรอ พวกนี้ไม่ใช่ลูกหลาน อนาคตของชาติเหรอ อยู่ค้ำฟ้าไม่มีวันตายเป็นไปได้เหรอ คนพวกนี้ต้องมาแทน ทดแทนอำนาจทั้งหลาย ไม่นั้น ก็อยู่ค้ำฟ้าเป็นไปได้จริงหรอ พระพุทธองค์ตรัสแล้วไม่มีอะไรจีรัง ทุกอย่างต้องดับสูญ แม้แต่ตัวพระพุทธองค์เอง เรื่องนี้จะอยู่ค้ำฟ้ายังไง วันหนึ่งเกิน 60 ปี ไม่เกิดเจ็บป่วยล้มตายกันหรือ

"นายกฯไม่ออก ก็ช่างนายกฯ เพราะคนมีโมหะ ต้องดื้อด้าน ไม่รู้สำนึกเพราะดูถูกคนอื่นว่าโง่ทั้งนั้น มันดูถูกรัฐบาลเดิมๆ ดูถูกใครต่อใครว่าตัวเองวิเศษ ถ้านายกฯ ฉลาดต้องรีบเจรจากับเด็กแต่แรกแล้ว ไม่ใช่บ้าอำนาจไม่ยอมลงไป ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังเคยลงไปคุย นั่งกินข้าวกินข้าวเหนียวด้วยกัน แล้วทำไมพวกนี้ยิ่งใหญ่จนลงไปนั่งคุยกับพวกเด็กๆไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างนี้จะพาไปสู่นองเลือดได้ มันโหด ไม่คิดพวกนี้เป็นลูกหลานหรอก ดังนั้น ไม่มีทางยุติด้วยความเรียบร้อย เมื่อนายกฯ กล้าพูดว่าไม่ออก ดังนั้นผมเห็นว่าต้องล้างไพ่"

ทายาทหัวหน้าคณะราษฎร 2475 ระบุว่า ส่วนรัฐสภาก็เป็นเครื่องมือของรัฐบาล จะเป็นของประชาชนจริงหรือไม่ ถ้าเป็นของประชาชนต้องจัดการ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ใช้เล่ห์กล ต้องศึกษากันใหม่

"มันโง่กันหรอที่ต้องศึกษา ทั้งที่พวกมันเป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญ ตลอด 7 ปี มีความจริงใจอะไรให้เห็นบ้าง มีผลงานอะไรที่ทำ นอกจากลอก ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เท่านั้น" พ.ต.พุทธินาถ ระบุ