ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์จากจีนเพิ่งประกาศว่า พวกเขาได้พัฒนาเครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบใหม่ ที่มีความแม่นยำเสมือนการตรวจ PCR แต่ใช้เวลาในการรอผลการตรวจเพียงแค่ 4 นาที หลังจากการตรวจหาเชื้อ ซึ่งอาจจะช่วยให้การตรวจหาเชื้อในอนาคตมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในเซี่ยงไฮ้ของจีนระบุว่า พวกเขาได้พัฒนาเครื่องตรวจโควิด-19 ที่จะสามารถนำมาใช้ในสนามบิน คลินิก แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล ตลอดจนที่บ้าน ซึ่งใช้เวลารอผลตรวจเพียงแค่ 4 นาที แต่มีความแม่นยำไม่ต่างไปจากการตรวจแบบ PCR ซึ่งใช้เวลาในการรอผลตรวจยาวนาน

เครื่องตรวจโควิด-19 แบบใหม่นี้ ถูกประดิษฐ์ขึ้นด้วยกลไกขนาดเล็ก ที่ทำจากดีเอ็นเอประกอบเข้ากับระบบไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการตรวจจับสารพันธุกรรมในตัวอย่างจากไม้สวอบ และแปลงสารพันธุกรรมไปเป็นสัญญาไฟฟ้า โดยอุปกรณ์การตรวจจะถูกเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน เพื่อแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ในตัวเอง

“(การตรวจหาเชื้อ) อาจเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากมีการตรวจจับกรดนิวคลีอิก Sars-CoV-2 (โควิด-19) อย่างรวดเร็ว ใช้งานง่าย มีความไวและความจำเพาะสูง ตลอดจนพกพาสะดวก” ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นระบุถึงผลการทดสอบเครื่องตรวจโควิด-19 ของพวกเขาลงในวารสารวิชาการ Nature Biomedical Engineering

ความต้องการเครื่องตรวจหาเชื้อในทั่วทุกมุมโลกนั้นมีพุ่งสูงขึ้น หลังจากเริ่มมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนและเดลตา ที่มีอัตราในการแพร่เชื้อซึ่งสูงกว่าเชื้อกลายพันธุ์ชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ดี โรงงานผลิตเครื่องตรวจหาเชื้อในจีนต้องเร่งผลิตเครื่องตรวจเชื้อกันอย่างหนัก เนื่องจากทางการจีนมีมาตรการในการตรวจปูพรมหาเชื้อในประชาชนจำนวนมาก เพื่อตอบรับกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ปัจจุบันนี้ การตรวจหาเชื้อที่แม่นยำที่สุด คือการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR ซึ่งจะต้องนำผลตัวอย่างที่ถูกเก็บจากผู้คน ส่งเข้าห้องทดลองที่มักใช้เวลานานกว่าผลการตรวจจะออก ทั้งนี้ การตรวจหาเชื้อแบบ PCR ต้องใช้บุคลากรที่ได้รับการฝึกฝนมาในจำนวนมาก ทำให้ในบางครั้งผู้ตรวจหาเชื้อต้องรอผลการตรวจนานหลายวัน

อย่างไรก็ดี ตัวเลือกการตรวจหาเชื้ออย่างง่ายที่สุดในปัจจุบัน คือการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ซึ่งได้รับความนิยม เพราะถึงแม้ว่าผลการตรวจอาจไม่แม่นยำ 100% แต่ผู้ทำการตรวจสามารถตรวจหาเชื้อได้เองอย่างง่ายๆ และรอผลการตรวจในช่วงระยะเวลาแค่ 15-30 นาที

จากการทดลองของทีมวิจัยในครั้งนี้พบว่า เครื่องตรวจโควิด-19 แบบใหม่ของพวกเขามีความแม่นยำสูงไม่ต่างไปจากการตรวจแบบ PCR โดยจากการตรวจไม่พบผลการตรวจทั้งผู้ที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ ที่ผิดพลาดไป จึงทำให้ทีมนักวิจัยมั่นใจว่า เครื่องตรวจของพวกเขาอาจถูกนำมาใช้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา:

https://www.scmp.com/news/china/science/article/3166128/chinese-scientists-invent-covid-19-test-gives-result-within-4?utm_content=article&utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR2Ju9ohlV50nH2sd-xo-05HdYDs34-lFj9d6OZJBlcCSurK2Lum2LosNII#Echobox=1644250431