ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานทอดผ้าไตรบังสุกุล ในงานพิธีพระราชทานเพลิง "หลวงพ่อคูณ"

วันที่ 29 ม.ค.2562 ภายในเต็นท์เก็บดอกไม้จันทน์ ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลดอกไม้จันทน์งานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ พร้อมด้วยจิตอาสา ตำรวจ ทหาร นักศึกษา ช่วยกันขนย้ายดอกไม้จันทน์ ที่ทางเจ้าหน้าที่ขนใส่รถจากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีจำนวนนับล้านดอก ภายหลังทางเจ้าหน้าที่ปิดให้วางดอกไม้จันทน์ที่ศูนย์ประชุมฯ

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา โดยดอกไม้จันทน์ทั้งหมดนี้ขนส่งด้วยรถที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้จำนวนหลายคันรถ มายังฌาปนสถานเมรุชั่วคราวฯ เพื่อเตรียมนำไปวางในตัวนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ภายหลังจากทางเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายโลงบรรจุสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มข. มายัง ฌาปนสถานเมรุชั่วคราวในเวลา 14.00 น. และบรรจุใส่เตาเผาที่อยู่ทางด้านล่างของตัวนกหัสดีลิงค์ โดยทั้งหมดมีจำนวนนับล้านดอกที่สาธุชนหลั่งไหลเข้าเข้ามาวางดอกไม้จันทน์ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ มข และที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง

ขณะที่บรรยากาศภายในพุทธมณฑลอีสานยังคงมีสาธุชนหลั่งไหลเดินทางมาจับจองที่นั่งปักหลักรอชมพิธีกรรมฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกในช่วงเย็นวันนี้ (29 ม.ค.) และชมพิธีถวายเพลิงในเวลา 22.15 น. เป็นต้นไป ท่ามกลางสภาพอากาศแดดร้อนจัด 

โดยกำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ในวันนี้ยังคงใช้กำหนดการเดิมที่มีการประชาสัมพันธ์จากทางเจ้าหน้าที่ซึ่งจะเริ่มหลังจากนี้ในเวลา 12.45 น. ข้าราชการ แต่งชุดปกติขาวไว้ทุกข์ นักศึกษาชาย หญิง ตั้งแถวรับกล่องเพลิงพระราชทาน ซึ่งเจ้าหน้าที่เชิญมาถึงศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ก่อนที่ในเวลา 13.00 น. คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ่านหมายรับสั่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ประธานนักศึกษาอ่านคำไว้อาลัยครูใหญ่ และเวลา 13.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานในพิธี ทอดผ้าไตรบังสุกุล และประธานฝ่ายสงฆ์พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล

ต่อมาในเวลา 13.40 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ และ เคลื่อนสรีรสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง ส่วนในเวลา 15.00 น.จะเป็นการเคลื่อนร่างครูใหญ่ท่านอื่นจำนวน 646 ร่าง ไปยังฌาปนสถานตามวัดต่าง ๆ ก่อนที่ในเวลา 16.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงสนามบินขอนแก่น 16.50 น. และเดินทางมายังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง ณ บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่นเพื่อเป็นประทานพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุล 9 ไตร ก่อนจะเริ่มพิธีกรรมฆ่านกหัสดีลิงค์ในช่วงเย็นและพิธีถวายเพลิงตามลำดับขั้นตอนในเวลา 22.15 น.