ไม่พบผลการค้นหา
นักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์สร้าง "ปาฏิหาริย์" ด้วยการรอดชีวิตจากการตกจากที่สูงกว่า 600 เมตร ยิ่งไปกว่านั้น เขากลับมีอาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย หลังจากตกลงมาบริเวณด้านข้างของภูเขา

เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ระบุว่า ชายนักปีนเขาคนนี้ตกจากภูเขาทารานากิ บนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ และได้รับการช่วยเหลือจากสภาพอากาศในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งทำให้น้ำแข็งอ่อนตัวลง และส่งผลให้เขาตกลงจากเขาท่ามกลางกองหิมะ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่านักปีนเขารายนี้ "โชคดีอย่างยิ่งที่ยังมีชีวิตอยู่" โดยระยะทางที่เขาตกลงมา เทียบเท่ากับหอคอยนาฬิกาแห่งมักกะฮ์ ในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในอาคารที่สูงที่สุดในโลก และเป็นความสูงที่สูงกว่าเกือบ 2 เท่าของตึกระฟ้าเดอะชาร์ดในกรุงลอนดอน ซึ่งสูงจากพื้นไปบนอากาศกว่า 309 เมตร

นักปีนเขารายนี้ เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มปีนเขา ที่มีจุดหมายในการปีนขึ้นไปบนภูเขาทารานากิ ก่อนที่เขาจะตกลงมาจากยอดเขา ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันของวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี มีสมาชิกของกู้ภัยอัลไพน์ทารานากิ ซึ่งบังเอิญปีนขึ้นไปบนยอดเขาในวันนั้น และสามารถช่วยค้นหาชายที่ตกลงมาจากภูเขาได้

“หลังจากที่ได้เห็นเพื่อนนักปีนเขาไถลลงมาจากภูเขาและไม่สามารถมองเห็นได้ สมาชิกอีกคนของกลุ่มก็ปีนลงไปเพื่อพยายามค้นหาพวกเขา” เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์กล่าว 

ตามข้อมูลจากสภาความปลอดภัยบนภูเขาของประเทศนิวซีแลนด์ ภูเขาทารานากิ มีชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในภูเขาที่อันตรายที่สุดในนิวซีแลนด์ โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีรายงานนักปีนเขา 2 คนตกลงจากจุดเดียวกันที่นักปีนเขารายนี้ตกลงมาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ทั้งนี้ ภูเขาทารานากิเป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว ซึ่งมันตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวบนชายฝั่งทางตะวันตกของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์

สภาความปลอดภัยบนภูเขาระบุว่า "ภูเขานี้แยกตัวจากภูเขาอื่นๆ ตำแหน่งที่ใกล้ชิดกับชายฝั่ง และตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ทำให้เกิดสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และไม่เอื้ออำนวยที่สุดที่ถูกพบในนิวซีแลนด์" นอกจากนี้ “สภาพอากาศผสมกับภูมิประเทศที่ซับซ้อนและขรุขระ สร้างสภาพแวดล้อมที่มีเอกลักษณ์อย่างมาก ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจเป็นหายนะได้"

แม้การรอดชีวิตจากการตกภูเขาจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก แต่ยังมีรายงานผู้รอดชีวิตรายอื่นๆ ที่สามารถรอดตายจากการตกภูเขาสูงมาได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บ แม้ว่าจะเป็นภูเขาที่ไม่สูงชันเท่ากับเหตุนักปีนเขาตกเขาในนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ก็ตาม

ในปี 2554 อาดัม พอตเตอร์ ตกลงมาจากภูเขาสเกอร์ ชอยนิช มอร์ ในสกอตแลนด์ ที่มีความสูง 300 เมตร  ทั้งนี้ เขาตกลงมาจากหน้าผา 3 ชั้น อย่างไรก็ดี แม้ว่าอุบัติเหตุนี้จะดูรุนแรน แต่พอตเตอร์สามารถลุกขึ้นยืนได้เมื่อเขาหยุดกลิ้งลงมาจากภูเขา

ยังมีรายงานนักปีนเขาอีกคนรอดชีวิตจากการตกลงมาจากความสูง 400 เมตรในแคนาดา หลังจากนักปีนเขารายนั้นตกลงไปบริเวณด้านข้างภูเขาเลฟรอย ภูเขาทางตะวันตกของแคนาดา ซึ่งมีความสูงบนยอดสูงสุดกว่า 3,423 เมตร


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-66773266?fbclid=IwAR0w9nPv0P0J5XEp82_GnRAOP_DFA8qfgiDRNAlzACCnOlwpg4dQ11_C7gE