ไม่พบผลการค้นหา
ฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธในเลบานอนแถลงเมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.) ว่า กองทัพอิสราเอลได้สังหาร วิสซัม อัล-ทาวิล ผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ ในการโจมตีทางอากาศบริเวณพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน นับเป็นการสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่อิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์มีการยิงปะทะกันข้ามพรมแดนมาเป็นเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

อัล-ทาวิล หรือที่รู้จักในชื่อ “จาวัด” เสียชีวิตลงจากการสังหารโดยฝ่ายอิสราเอลด้วยวัย 58 ปี ทั้งนี้ เขาเป็นรองหัวหน้าหน่วยหนึ่งในกองกำลังระดับสูงรัดวานของฮิซบอลเลาะห์

สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอนรายงานว่า การโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยโดรนของอิสราเอล และเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น บนถนนสู่อัล-ดาบชาห์ ในเมืองคีร์เบต เซล์ม เขตบินต์ ญเบล และได้สังหารเป้าหมายไป 2 คน อย่างไรก็ดี อิสราเอลไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ในทันที

อัล-ทาวิล เข้าร่วมกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มาตั้งแต่ปี 2532 และมีบทบาทในการสู้รบกับอิสราเอล ที่เข้ามายึดพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนในช่วงก่อนปี 2543 เขายังมีบทบาทในการสู้รบกับอิสราเอลมาโดยตลอด รวมถึงบทบาทในการสู้รบในซีเรีย และปราบปรามฝ่ายค้านของซีเรีย

นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า อัล-ทาวิลได้นำการโจมตีหลายครั้งต่อที่มั่นของกองทัพอิสราเอลข้ามชายแดนเลบานอน “เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และการต่อต้านที่มีเกียรติและกล้าหาญของพวกเขา”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดการลอบสังหาร ซาเละห์ อัล-อารูรี รองผู้นำของกลุ่มฮามาสในกรุงเบรุตของเลบานอน ทั้งนี้ การสังหารอัล-ทาวิลได้เพิ่มความหวาดกลัวว่าจะก่อเกิดความขัดแย้งในวงกว้างขึ้น โดยฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่าการสังหารอัล-อารูรี ซึ่งกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่ามีสาเหตุมาจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล “จะไม่มีการลอยนวลพ้นโทษ” ก่อนที่ฮิซบอลเลาะห์จะออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีฐานทัพทหารอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.)

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้สูญเสียนักรบไปมากกว่า 130 คน จากการโจมตีด้วยปืนใหญ่ของอิสราเอลทางตอนใต้ของเลบานอน และการสังหารของอัล-ทาวิลยิ่งเพิ่มความหวาดกลัวว่าสงครามในฉนวนกาซาจะลุกลามไปยังเลบานอนและสถานที่อื่นๆ

การสังหารอัล-ทาวิลในครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังเยือนประเทศต่างๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อพยายามสร้างความยับยั้งชั่งใจให้เกิดขึ้นใน “ช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดอย่างลึกซึ้ง” ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ในการปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เตือนอิสราเอลว่าอย่าทำสงครามเต็มรูปแบบกับเลบานอน “ใครก็ตามที่คิดทำสงครามกับเรา…จะต้องเสียใจ” นัสรุลเลาะห์กล่าว

ภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอนเตือนว่า การลุกลามใดๆ ในการสู้รบตามตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน “อาจส่งผลร้ายแรงต่อประชาชนทั้งสองฝั่งชายแดน” ในขณะที่บรรดาผู้นำทั่วโลก รวมถึง โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้แถลงในลักษณะที่คล้ายกัน และเตือนว่า “จะไม่มีใครชนะจากความขัดแย้งในภูมิภาค” ครั้งนี้

ชีค อาลี ดามูช รองประธานสภาบริหารของฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่าฮิซบอลเลาะห์จะไม่มีส่วนร่วมในการอภิปรายใดๆ เกี่ยวกับการปะทะข้ามพรมแดน จนกว่าอิสราเอลจะหยุด "รุกรานฉนวนกาซา" พร้อมกันนี้ ดามูชระบุว่า “สถานการณ์ของอิสราเอลทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันในขณะที่สงครามดำเนินไป เพราะยิ่งการรุกรานดำเนินต่อไปนานเท่าไร ศัตรูก็จะยิ่งเหนื่อยล้ามากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะในแนวรบกาซาหรือแนวรบเลบานอน… มันไม่มีทางเลือกใด นอกจากการหยุดการรุกราน”

ในขณะเดียวกัน ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Haaretz ของอิสราเอล อับดุลเลาะห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเลบานอน กล่าวว่าเลบานอนพร้อมที่จะปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1701 ซึ่งระบุว่ากองกำลังฮิซบอลเลาะห์จะไม่ส่งกำลังไปทางใต้ของแม่น้ำลิตานี และกองทัพเลบานอนจะควบคุมพื้นที่ทั้งหมดของเลบานอนจนถึงชายแดนอิสราเอล บู ฮาบิบยังกล่าวอีกว่าอิสราเอล “จะต้องถอนตัวออกจากดินแดนเลบานอนทั้งหมดอย่างสมบูรณ์ และหยุดการละเมิดทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ”

ในการประชุมกับทหารทางพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้สัญญาว่าจะทำ “ทุกวิถีทาง” เพื่อรักษาความมั่นคงในภูมิภาค “แน่นอนว่า เราไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นในการรณรงค์ในวงกว้าง แต่นั่นจะไม่หยุดเรา” เนทันยาฮูกล่าว “พวกเขาต้องไม่ยุ่งกับเรา”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/8/hezbollah-says-israel-kills-top-commander-amid-fears-of-gaza-war-escalation?fbclid=IwAR3XU7-h0H69y5Ju2KAR8z1Lqr4Mi5lsXMszdRbhKgv73LvLkyuXYbpEDZs