ไม่พบผลการค้นหา
สวนสัตว์ในแคนาดาส่งแพนด้า 2 ตัวกลับจีน หลังจากขาดแคลนไผ่ เนื่องจากการขนส่งทางอากาศถูกยกเลิกในเส้นทางการบินระหว่างจีนกับแคนาดา

สวนสัตว์คาลการีในแคนาดาตัดสินใจส่ง ‘เอ่อร์ชุน’ และ ‘ต้าเหมา’ แพนด้าสันตไมตรีระหว่างจีนและแคนาดากลับจีนก่อนกำหนด โดยทางสวนสัตว์ให้เหตุผลว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การขนส่งไผ่ ซึ่งเป็นอาหารหลักของแพนด้านั้นมีความล่าช้า ซึ่งทำให้คุณภาพของไผ่ลดลงและแพนด้าไม่สามารถกินได้

เคลเมนต์ แลนเธียร ประธานและซีอีโอของสวนสัตว์คาลการีกล่าวว่า “พวกเราเชื่อว่าสถานที่ที่ดีที่สุดและปลอดภัยสำหรับเอ่อร์ชุนและต้าเหมาในช่วงเวลานี้ คือที่ที่มีไผ่อุดมสมบูรณ์และเข้าถึงง่าย...แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะเป็นเรื่องอย่าง แต่ทางสวนสัตว์ต้องคำนึงถึงสุขภาพและสุขภาพจิตของสัตว์มาก่อนเป็นลำดับแรก”

สื่อของแคนาดารายงาน เอ่อร์ชุนและต้าเหมาได้ถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดส่งผลให้เที่ยวบินที่ใช้ขนส่งไผ่ โดยตรงระหว่างจีนและคาลการีนั้นถูกยกเลิก รวมถึงเที่ยวบินระหว่างจีนและโตรอนโต เมืองหลวงของแคนาดาก็ลดจำนวนเที่ยวลง ทำให้การขนส่งไผ่จากจีนนั้นเกิดความล่าช้าเพิ่มขึ้น

เอ่อร์ชุนและต้าเหมา เป็นแพนด้าที่ทางการจีนส่งมอบให้กับทางแคนาดาเพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างประเทศ เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยทั้ง 2 ตัวเดินทางมาถึงแคนาดาครั้งแรกเมื่อปี 2014 และย้ายมาอยู่ที่สวนสัตว์คาลการีเมื่อปี 2018 พร้อมเจีย ปันปัน และ เจียเหย่เย่ ลูกของเอ่อร์ชุนและต้าเหมา ทั้งนี้เจีย ปันปัน และ เจียเหย่เย่ ได้ถูกส่งกลับไปยังจีนตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา 

ปัจจุบัน สวนสัตว์คาลการีนั้นได้ปิดทำการชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากโควิดฯ ระบาดในแคนาดาและสหรัฐฯ

ที่มา CNA / Globalnews