ไม่พบผลการค้นหา
"ประจักษ์ ก้องกีรติ" ห่วง 3 แกนนำนักศึกษา พร้อมหอบตำรามาให้อ่านในเรือนจำ กังวลรัฐรุนแรงกับนักศึกษาทำปัญหาดำดิ่งลึกขึ้น

ที่หน้าเรือนจำอำเภอธัญบุรี ผศ.ประจักษ์​ ก้องกีรติ​ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ก่อนนำคณาจารย์และครอบครัว 3 แกนนำธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่ถูกคุมขังอยู่ ว่า กลุ่มคณาจารยทำเรื่องขอเข้าเยี่ยมนักศึกษาทั้ง​ 3​ คน​ ประกอบด้วย ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ ณัฐชนน ไพโรจน์ หรือ ณัฐ โดยในช่วงบ่ายทางทีมทนายจะเข้ายื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวทั้ง​ 3​ คนอีกครั้ง​ 

โดย​วันนี้เป็นวันที่​ 4​ ของการอยู่ในเรือนจำของแกนนำ​ โดยทางเรือนจำใช้มาตรการป้องกันการระบาดโควิด-19​ อยู่ระกว่างกักตัว​ 14​ วัน ยังไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองของนักศึกษาทั้ง​ 3​ เข้าพบ​ รวมถึงทนายความที่เข้าไปยังไม่ได้พบแบบเห็นหน้า​ โดยคณาจารย์เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของ​ทั้ง 3​ คน​ โดย เพนกวินมีโรคหอบ​หืด ส่วนณัฐชนนใส่ขาเทียม​ 1 ข้าง​ที่มีปัญหาไม่สามารถยืนอาบน้ำด้วยขาข้างเดียว​ รวมถึงการใช้ชีวิตในเรือนจำไม่สะดวก​ ขณะที่รุ้งที่เป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว​ จึงขอให้เรือนจำผ่อนผันให้ทั้ง 3​ คนสามารถโทรศัพท์ติดต่อกับผู้ปกครองได้​ 

ผศ.ประจักษ์ ระบุด้วยว่า ทางคณาจารย์มีความเป็นห่วงเรื่องการเรียนของนักศึกษาทั้ง 3 คนที่ต้องขาดเรียน จึงได้นำเอกสารการเรียน​และหนังสือมามอบให้ทั้ง ​3​ คนได้อ่าน​ และขอให้กำลังใจ​​ พร้อมยืนยันว่า​การกระทำของนักศึกษาทั้ง​ 3​ คน​ เป็นการแสดงออกในความคิดความเห็นเท่านั้น ไม่ได้เป็นศัตรูต่อรัฐ​ ซึ่งขอให้รัฐอย่าคุกคามหรือใช้ความรุนแรง​ ตลอดจนไม่ควรมีการตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรงกับนักศึกษา​ เพราะจะยิ่งทำให้วิกฤตปัญหาดำดิ่งลึกขึ้น


ทั้ง 3 ยังไหว! ดีใจการชุมนุมยังต่อเนื่อง ลุ้น! ศาลให้ประกันตัวหรือไม่

ที่หน้าเรือนจำอำเภอธัญบุรี ผศ.ประจักษ์​ ก้องกีรติ​ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์​ และบุญเลิศ วิเศษปรีชา อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวยังเข้าเยี่ยม 3 แกนนำ 'รุ้ง-เพนกวิ้น-ณัฐ' แนวร่วมธรรมชาติและการชุมนุม

โดยระบุถึง สภาพจิตใจทั้ง 3 คนว่า มีกำลังใจดีและแสดงความดีใจอย่างชัดเจนเมื่อได้เห็นทางครอบครัว โดยทั้ง 3 คนห่วงเรื่องความกังวลที่ทางครอบครัวอาจจะมีจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงไม่อยากให้ทางครอบครัวเป็นกังวล เพราะจะทำให้ผู้ที่อยู่ในเรือนจำ เกิดกังวลด้วย หากครอบครัวมีกำลังใจดี ทั้ง 3 คนก็มีกำลังใจดี และต่างยืนยันว่า "ยังไหวอยู่" แม่ห่วงสถานการณ์การชุมนุมภายนอก แต่เมื่อทราบข่าวว่าการชุมนุมยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก ก็ทำให้ทั้ง 3 คนดีใจ

ส่วนเรื่องการเรียนนั้น ทางคณาจารย์จะช่วยดูแล ซึ่งทั้ง 3 คนมีผลการเรียนที่ดี โดยเฉพาะ 'เพนกวิน' สอบเข้าธรรมศาสตร์ได้เกียรตินิยม สำหรับคดีความมีทีมทนายความให้ความช่วยเหลือและทั้งหมดทำให้ครอบครัวของทั้ง 3 คนสบายใจขึ้นด้วย ซึ่งทั้งคณาจารย์และทางครอบครัวของจะมาเยี่ยมอย่างต่อเนื่องหากยังไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งต้องรอผลว่าศาลจะให้ประกันตัวในวันนี้หรือไม่

สำหรับเหตุผลที่เชื่อว่าเพียงพอที่ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวคือ ทั้ง 3 คนมีปัญหาสุขภาพ, ยังเป็นนักศึกษาอยู่, ไม่มีท่าทีจะหลบหนีและการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีการปิดยึดสถานที่ราชการ หรือทำลายการเลือกตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง