ไม่พบผลการค้นหา
’ชวน’ แนะ กก.บห.ประชาธิปัตย์ เร่งชี้แจงปมคดี 'ปริญญ์' หวั่นสังคมเข้าใจผิด ยัน 'ศุภชัย' เป็นคนดี ไม่ใช้อิทธิพลข่มใคร ลั่นไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมาย

วันที่ 18 เม.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศในหลายคดี โดยระบุว่า ตนไม่ขอก้าวล่วงเรื่องปัญหาภายในพรรค ขอให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากพรรคประกอบด้วยคนจำนวนมาก ย่อมหนีไม่พ้นที่จะมีปัญหาบ้าง แต่ปัญหานี้ควรเร่งแก้ไข เพราะกระทบกับชื่อเสียงของพรรค และความรู้สึกของผู้สนับสนุน ถ้ามีโอกาส ก็ขอให้รีบชี้แจง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

"โดยส่วนตัวไม่ได้มีบทบาทในการเข้าไปแทรกแซงหรือตัดสินใจอะไร แต่ขอให้คำแนะนำว่าเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นในพรรค ขอให้ยึดหลักไว้ เพราะพรรคการเมืองของเราเป็นพรรคที่มีหลักในความซื่อสัตย์สุจริต ยึดเรื่องความถูกต้องเป็นหลัก"

ในส่วนของผลกระทบจากเรื่องนี้นั้น มองว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าเรื่องดีหรือเรื่องร้ายก็มีผลกระทบต่อพรรค แต่ขอให้มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์นั้นยึดในความถูกต้อง ดังนั้นไม่มีอะไรที่เหนือกฎหมาย จนมีคำที่พูดกันในสมัยตนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 'เราไม่สามารถทําให้ทุกคนเหมือนกันไปหมดได้ แต่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน' ในระบอบประชาธิปไตย ถ้ากฎหมายขาดความศักดิ์สิทธิ์ ก็จะไปไม่รอด หรือไปอย่างติดหล่ม ลุ่มๆ ดอนๆ ถูกผิดก็ว่าไปตามนั้น

ชวน ระบุว่า ทั้งนี้ขอเรียนว่า ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ กับครอบครัว เป็นคนดี ถึงแม้จะเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ใช่นักการเมืองที่มีอิทธิพลจะไปข่มขู่ใคร หรือทำให้บ้านเมืองผิดปกติ และขอให้มั่นใจได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์นั้นจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีการใช้อำนาจข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่ ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยไม่ต้องเกรงใจผู้ใดผิดถูกว่ากันตามกฎหมาย