ไม่พบผลการค้นหา
จีนประณามไต้หวัน-สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับการเยือนของ 'ไช่อิงเหวิน'​

กระทรวงการต่างประเทศของจีนประณามการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน โดยระบุว่าเป็น “พฤติการณ์การเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงของการสมรู้ร่วมคิดระหว่าไต้หวันและสหรัฐฯ”

สัปดาห์ที่ผ่านมาไช่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในนครนิวยอร์ก และล่าสุดนี้ ผู้นำไต้หวันเดินทางถึงแคลิฟอร์เนียอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าพบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ อย่าง เควิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ช่วงเวลาในการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ของไช่อิงเหวินนั้นไม่ได้เป็นเรื่องบังเอิญ มองได้จากสถานการณ์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนในขณะนี้ไม่สู้ดีนัก และความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของไต้หวันและสหรัฐฯ ยิ่งทำให้ประเทศจีนนั้นไม่พอใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

การต้อนรับผู้นำไต้หวันอย่างเปิดเผยในครั้งนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของการสนับสนุนจากทางสหรัฐฯนั้นชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองพรรคการเมืองทั้งเดโมแครตและรีพับลิกันต่างพยายามแย่งกัน “ทำคะแนน” ในประเด็นของการสนับสนุนอธิปไตยของไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าแมคคาร์ธีมีความต้องการที่จะเดินทางเยือนไต้หวัน เดินตามรอย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ อย่าง แนนซี เพโลซี ที่เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับรัฐบาลจีนจนต้องมีการส่งเครื่องบินรบไปตามบริเวณใกล้เคียงของไต้หวันเพื่อแสดงออกถึงความต่อต้าน

อย่างไรก็ตามในครั้งนี้ ประธานาธิบดีไต้หวันมีท่าทีปฏิเสธในการเยือนอีกครั้งของผู้ดำรงตำแหน่งในระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเธอตัดสินใจเดินทางมาเยือนสหรัฐฯ แทน นักวิเคราะห์มองว่าแม้ไต้หวันจะพยายามป้องกันตัวโดยยังไม่ต้อนรับหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ในการเดินทางมาเยือนไต้หวันอีกครั้ง แต่ก็มีความต้องการที่จะแสดงให้โลกเห็นว่า จีนไม่สามารถที่จะตัดขาดความสัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวันได้