ไม่พบผลการค้นหา
กิน ดื่ม และทำงานจบในสถานีรถไฟ เมื่อญี่ปุ่นเปิดบริการแคปซูลออฟฟิศ

เมื่อระบบขนส่งสาธารณะอย่าง ‘รถไฟ’ สามารถเข้าถึงทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น และพื้นที่ในสถานีก็กลายเป็นทางผ่าน และจุดหมายปลายทางในตัวของมันเอง

เมื่อ ‘เอกินากะ’ หรือพื้นที่ในสถานีนั้นเต็มไปด้วยร้านค้า และร้านอาหารไม่ต่างจากศูนย์การค้า ล่าสุดบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (JR East) จึงหันมาเปิดให้บริการแคปซูลออฟฟิศในชื่อ ‘สเตชั่น บูธ’ (Station Booth) สำนักงานขนาดพอดีตัวสำหรับ 1 คนทำงาน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถปิดจ็อบได้ในสถานีรถไฟ

โต๊ะ เก้าอี้ สัญญาณไวไฟ เครื่องทำความร้อน และหน้าจอขนาด 24 นิ้ว พร้อมสาย HDMI สาย USB ที่ชาร์จโน้ตบุ๊ก และมือถือ ถูกบรรจุอยู่ในออฟฟิศเก็บเสียงหน้าตาคล้ายตู้โทรศัพท์

ขณะนี้ สเตชั่น บูธ เปิดให้บริการ 3 แห่งคือ สถานีโตเกียว ชินจูกุ และชินากาวะ โดยแต่ละแห่งจะมีอยู่ 4 ห้อง เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 9.00 - 21.00 น.


JR東日本シェアオフィス_東京駅・新宿駅・品川駅_場所.jpg
  • หน้าตาของ Station Booth ในสถานีโตเกียว ชินจูกุ และชินากาวะ ตามลำดับจากด้านซ้าย

จุดประสงค์ของสเตชั่น บูธ เพื่อการใช้งานระยะสั้นๆ เท่านั้น โดยต้องลงทะเบียนสมาชิก และจองเวลาใช้งานผ่านเว็บไซต์ Station Work โดยระยะเวลาใช้งานสูงสุดอยู่ที่ 30 นาทีต่อรอบ แล้วสแกนคิวอาร์โค้ดหน้าห้อง เพื่อเข้าใช้งานตามเวลาที่เลือกไว้


https://www.stationwork.jp/img/qr.png
  • จุดสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าแคปซูลออฟฟิศ

คัตสึบายาชิ ยูโตะ พนักงานบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจ วัย 23 ปี แสดงความเห็นกับสำนักข่าวสเตรทส์ไทมส์ว่า บริการใหม่นี้มีประโยชน์ต่อการทำงาน “ผมรู้สึกสบายใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัว โดยไม่ตกเป็นเป้าสายตาของคน แถมยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขณะรอรถไฟอีกด้วย”

ปัจจุบัน สเตชั่น บูธ ยังคงอยู่ในช่วงทดลองให้บริการฟรี 3 เดือน ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2019 ก่อนจะเริ่มเก็บค่าบริการ โดยเป็นหนึ่งในโครงการ Station Work ซึ่งนอกจากแคปซูลออฟฟิศแล้วยังจะมี Station Desk ซึ่งมีลักษณะคล้ายโคเวิร์กกิงสเปซ และ Station Office ห้องสำนักงานส่วนตัวสำหรับเช่าใช้งานเป็นกลุ่ม ที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคต

ที่มา :

Box-shaped offices pop up inside Japan train stations

Station Work

「駅近」を超える「駅ナカ」シェアオフィス誕生!JR東日本が開始するシェアオフィス「STATION WORK」の概要・予約方法・使い方まとめ



On Being
198Article
0Video
0Blog