ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานว่า ตุรเคียและซีเรียพบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) รวมกันทะลุแล้วกว่า 20,000 ศพ ในขณะที่สหประชาชาติออกมาเตือนว่า ตัวเลขของความสูญเสียที่แท้จริงยังคงไม่แน่ชัด

ทีมกู้ภัยยังคงเดินหน้าเข้าช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายใต้ซากอาคาร ซึ่งพังถล่มลงมาหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ครั้งนี้ แม้ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมกำลังจางหายลงไปเรื่อยๆ หลังจากการค้นหาเดินหน้าเข้าสู่ชั่วโมงที่ 100 นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติ นอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นกำลังส่งผลให้ผู้รอดชีวิตหลายพันรายตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง จากการภาวะไร้ที่พักพิง น้ำดื่ม และอาหาร

ยังคงมีความพยายามบรรเทาทุกข์ตุรเคียและซีเรียครั้งใหญ่ ที่กำลังถูกเร่งดำเนินการจากนานาชาติเข้ามาจากหลายทิศทาง โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 ก.พ.) ธนาคารโลกให้คำมั่นว่าจะมอบความช่วยเหลือตุรเคียเป็นมูลค่า 1.78 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งรวมถึงเงินเร่งด่วนสำหรับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ และเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ดี ความพยายามของเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 100,000 คนบนภาคพื้นดิน กลับประสบกับอุปสรรคด้านการขนส่งหลายประการ ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนยานพาหนะ และสภาพถนนที่พังเสียหายจากแผ่นดินไหว 

ทั้งนี้ ในวันพฤหัสบดี ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งแรกของสหประชาชาติ ได้ถูกส่งข้ามพรมแดนไปยังพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ผ่านจุดผ่านแดนบับ อัลฮาวา ของเมืองอิดลิบ ซึ่งจะเป็นเส้นทางเดียวที่ความช่วยเหลือของสหประชาชาติ จะสามารถส่งเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยไม่ต้องเดินทางผ่านพื้นที่ที่กองกำลังของรัฐบาลซีเรียควบคุมอยู่

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติออกมาเตือนว่า ระดับความเสียหายที่แท้จริงจากการเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่นี้ ยังคง “ไม่ถูกเผยออกมาให้เราได้เห็น” โดยเฉพาะในพื้นที่ซีเรียซึ่งเกิดสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมาอย่างยาวนานร่วมทศวรรษ

เลขาธิการสหประชาชาติให้คำมั่นว่าความช่วยเหลือเพิ่มเติมกำลังถูกส่งเข้าไปยังตุรเคีย นอกจากนี้ กูเตอร์เรสยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อนุญาตให้มีการส่งเสบียงผ่านจุดผ่านแดนมากกว่า 1 แห่ง “นี่คือช่วงเวลาแห่งความสามัคคี ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะทำให้กลายเป็นเรื่องการเมืองหรือความแตกแยก แต่เห็นได้ชัดว่า เราต้องการการสนับสนุนอย่างมาก” เลขาธิการสหประชาชาติกล่าว

เจ้าหน้าที่ของทางการออกมากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้เสียชีวิต 17,600 คนในตุรเคีย และมียอดผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 3,377 คนในซีเรีย ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตของตุรเคียที่มีมากกว่า 17,000 รายในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นตัวเลขที่คล้ายคลึงกับเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งเกิดขึ้นทางพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกีในปี 2542

ผู้คนหลายหมื่นคนทั่วตุรเคียและซีเรีย กำลังใช้เวลาในคืนที่ 4 เพื่อหลบภัยจากอุณหภูมิอันหนาวเย็นในที่พักพิงชั่วคราว ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ในขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้น เว้นแต่ผู้รอดชีวิตจะสามารถเข้าถึงที่พักพิง อาหาร น้ำ และยาได้ “อย่างรวดเร็วที่สุด”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-64590946?fbclid=IwAR3k1JAPHLNs1xAWbH8ZZtIu0jYA6VzUBErmjYCVrXLzukl7Q_yOlRzJiEk