ไม่พบผลการค้นหา
สวีเดนได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) อย่างเป็นทางการ อันเป็นการยุติการเป็นชาติวางตัวเป็นกลางที่สวีเดนยึดถือมานานหลายทศวรรษ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียในยุโรปหลังจากการทำสงครามรุกรานยูเครน

“ความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะเป็นแสงสว่างนำทางของสวีเดนในฐานะสมาชิก NATO” อุล์ฟ คริสเตอช็อน นายกรัฐมนตรีสวีเดน กล่าวในแถลงการณ์ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังจากการพบปะกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ “เราจะแบ่งปันภาระ ความรับผิดชอบ และความเสี่ยงกับพันธมิตรของเรา” คริสเตอช็อนกล่าวเสริม

“สิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับผู้ที่รอคอย” บลิงเคนกล่าวในขณะที่เขาได้รับเอกสารภาคยานุวัติของสวีเดน “นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับสวีเดน สำหรับพันธมิตรของเรา และสำหรับความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก” บลิงเคนกล่าวเสริม

ในงานแถลงข่าวที่กรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (7 มี.ค.) โยฮัน เพร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจ้างงานและบูรณาการของสวีเดน ประกาศว่าการภาคยานุวัติการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของสวีเดนนี้ เป็น “ยุคนโยบายความมั่นคงใหม่สำหรับสวีเดน” พร้อมระบุเสริมเป็นการส่วนตัวว่า เขารอการตัดสินใจดังกล่าวนี้มาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว

การรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา เป็นชนวนที่ก่อให้สวีเดนและฟินแลนด์ อันเป็นประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย และมีพรมแดนร่วมกับรัสเซียเป็นระยะทาง 1,340 กิโลเมตร ตัดสินใตสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO

“เราต้องเผชิญกับโลกในแบบที่บางครั้งไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ” คริสเตอช็อนกล่าวหลังจากฮังการีกลายเป็นสมาชิก NATO ชาติสุดท้ายที่ให้สัตยาบันในการภาคยานุวัติของสวีเดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สวีเดนยุติการวางตัวเป็นกลางด้วยการเข้าร่วมการเป็นสมาชิก NATO หลังจากเวลา 200 ปีที่สวีเดนหลีกเลี่ยงการเป็นพันธมิตรทางทหาร และแสดงจุดยืนในการวางตัวเป็นกลางในช่วงที่เกิดสงคราม นอกจากนี้ หลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สวีเดนมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ในฐานะชาติที่ให้คุณค่าด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอันดับต้นๆ ในขณะเดียวกัน เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายลงในปี 2534 รัฐบาลสวีเดนในชุดต่อๆ มาก็เริ่มลดงบประมาณด้านการทหารลงเช่นกัน

เมื่อเร็วๆ นี้ในปี 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสวีเดน ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ก่อนที่รัฐบาลโซเชียลเดโมแครตในขณะนั้นจะขอสมัครเป็นสมาชิก NATO ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟินแลนด์ ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือนต่อมา โดยในขณะที่ฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ไปก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว สวีเดนกลับต้องรอคอยตุรเคียและฮังการี ซึ่งชะลอการให้สัตยาบันในการภาคยานุวัติของสวีเดน

ในเวลาต่อมา ตุรเคียอนุมัติการขอสมัครเป็นสมาชิก NATO ของสวีเดนในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ฮังการีเลื่อนรับให้สัตยาบันออกไป จนกระทั่งคริสเตอช็อนเดินทางเยือนกรุงบูดาเปสต์เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างนั้นทั้งสองประเทศได้ทำข้อตกลงกันในเรื่องเครื่องบินขับไล่

ทั้งนี้ สวีเดนได้เพิ่มเรือดำน้ำที่ล้ำสมัยและฝูงบินขับไล่กริพเพน ที่ผลิตในประเทศจำนวนมากให้กับกองกำลังของ NATO และจะเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลบอลติก

ในทางตรงกันข้าม รัสเซียได้ออกมาขู่ว่าจะใช้ “มาตรการตอบโต้ทางการเมืองและเทคนิคการทหาร” โดยไม่ระบุรายละเอียดใดๆ เพื่อตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวของสวีเดนล่าสุดดังกล่าว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/3/7/sweden-officially-becomes-32nd-member-of-nato-military-alliance?fbclid=IwAR1gNZ-YiYCkcvIpvNuhg50Ih1NfsS3i0f6eTZQB-oU7fAcA16wxFRU_vto