ไม่พบผลการค้นหา
มือปืนก่อเหตุกราดยิงในกลางกรุงปารีสช่วงท้ายปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย

พยานในที่เกิดเหตุระบุว่า ผู้ก่อเหตุมุ่งเป้าโจมตีในศูนย์ชุมชนชาวเคิร์ดและร้านอาหาร โดยอัยการของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ทางการกำลังตรวจสอบถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุของมือปืน ว่าเกี่ยวข้องกับการเหยียดเชื้อชาติหรือไม่

ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวในวัย 69 ปี ถูกจับกุมตัวอย่างรวดเร็วในที่เกิดเหตุกราดยิง โดยก่อนหน้าการก่อเหตุไม่นานมีรายงานว่า เขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมของทางการมาได้ไม่นาน

ทางการฝรั่งเศสขอความร่วมมือให้ประชาชน หลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านย่านดังกล่าวในเขตที่ 10 สตราสบูร์ก-แซงต์เดอนีของกรุงปารีส

ปัจจุบันนี้ยังไม่มีรายงานถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุกราดยิงดังกล่าว แต่ ลอว์เรอ เบกกูว์ อัยการประจำกรุงปารีสยืนยันว่า ผู้ต้องสงสัยเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อช่วง 1 ปีก่อน หลังจากเขาเข้าก่อเหตุโจมตีกระโจมที่พักของผู้อพยพในกรุงปารีสด้วยดาบเล่ม

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่แบร์ซี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าเพราะเหตุใดเขาถึงได้รับการปล่อยตัวออกมา

อเลซานดรา กอร์เดอบาร์ด นายกเทศมนตรีท้องถิ่นระบุว่า ผู้ต้องสงสัยเองได้รับบาดเจ็บจากการก่อเหตุกราดยิงในครั้งนี้ และมีสถานที่ 3 แห่งที่ถูกโจมตี ได้แก่ ศูนย์ชุมชนชาวเคิร์ด ร้านอาหาร และร้านทำผม ทั้งนี้ มีประชาชน 2 รายได้รับบาดเจ็บบริเวณซาลอน

“เราเห็นชายชราผิวขาวเข้ามา แล้วก็เริ่มกราดยิงใส่ศูนย์วัฒนธรรมชาวเคิร์ด หลังจากนั้นเขาก็เดินเข้าไปในร้านทำผมที่อยู่ติดกัน” โรแม็ง พนักงานในร้านอาหารระบุกับสำนักข่าว AFP “มันคือความหวั่นวิตกจริงๆ เราล็อกตัวเองเอาไว้ข้างใน” ผู้ดูแลร้านระบุ

พยานในที่เกิดเหตุอีกรายระบุว่า เธอได้ยินเสียงกราดยิงกระสุนปืนจำนวน 7 หรือ 8 นัด โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ณ พื้นที่เกิดการกราดยิง โดยผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 รายแรกอยู่ในอาการวิกฤต ในขณะที่ผู้ถูกยิงอีก 2 รายมีอาการบาดเจ็บรุนแรง

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ โดยชายรายดังกล่าวไม่แสดงอาการขัดขืนการจับกุมตัว และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดอาวุธที่คาดว่าผู้ต้องสงสัยได้ใช้ในการก่อเหตุ ทั้งนี้ อัยการฝรั่งเศสระบุว่าทางการได้เปิดการทำคดีดังกล่าวฐานการฆาตกรรม ในขณะที่ แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีสเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงปฏิบัติการด้วยความเด็ดขาด

การโจมตีในครั้งนี้เกิดขึ้นเกือบ 10 ปี หลังจากการก่อเหตุสังหารหญิงชาวเคิร์ดในกรุงปารีสเมื่อเดือน ม.ค. 2556

ในตอนนี้ถนนในกรุงปารีสถูกปิดยาวไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินชาโต โด เช่นเดียวกันกับร้านอาหารและร้านค้าหลายร้านและศูนย์วัฒนธรรม อย่างไรก็ดี ย่านดังกล่าวเป็นย่านที่ชุกชุมไปด้วยผู้คนที่ออกมาใช้ชีวิตกันตามปกติของเมืองหลวงปารีส

พยานในที่เกิดเหตุอีกรายระบุว่า ถนนในตอนนี้เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย และพวกเขาเองกำลังรอที่จะเดินทางออกไปจากพื้นที่จนกว่าเจ้าหน้าที่จะอนุญาต

เกอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสระบุว่า เขากำลังเดินทางไปยังกรุงปารีส เพื่อเข้าไปยังที่เกิดเหตุ “กราดยิงอย่างรุนแรง” พร้อมกล้าวเสริมว่า ตัวเองขอแสดงความเสียใจไปยังเพื่อนและครอบครัวของเหยื่อ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64077668?fbclid=IwAR0UnynHZ6GJU1lMZQO-xpEO8vvcDewMfRHXTtR1FUefeOwN08gyHbxAKw8