ไม่พบผลการค้นหา
เกิดฝนตกหนักในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หัวหน้าอุทยานแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงตอนล่างเตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง ขณะที่อำเภอจอมทองมีรายงานว่าน้ำเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรแล้ว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (11 ส.ค.) ที่เขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ (10 ส.ค.) ปริมาณน้ำฝนวัดได้สูงสุดที่บริเวณกิ่วแม่ปาน 195 มิลลิเมตร ที่ยอดดอยอินทนนท์ 191 มิลลิเมตร และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (กิโลเมตรที่ 31) = 190 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำในน้ำตกทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลเชี่ยวกราด 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการสั่งปิดน้ำตก เพราะน้ำยังไม่ได้ล้นตลิ่ง นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมน้ำตกได้ตามปกติแต่ไม่ให้ลงเล่นน้ำ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้จัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังและคอยดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ราบลุ่มของอำเภอจอมทอง ให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลผ่านน้ำตกแม่กลางมุ่งหน้าสู่อำเภอจอมทอง

ส่วนที่บริเวณสะพานท่าน้ำแม่กลาง บ้านน้ำลัด ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง ซึ่งเป็นทางข้ามไปสู่น้ำตกแม่ยะ น้ำป่าจากดอยอินทนนท์ และน้ำในลำน้ำแม่ยะ เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของประชาชนบางส่วนแล้ว 

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ข้างต้น ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงขอประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกเป็นการชั่วคราว ดังนี้

1.เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว หมู่ที่ 7 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

2.แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกแม่ยะ หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ อน.3 (แม่ยะ) อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

เมื่อปริมาณน้ำในลำธารเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวอยู่ในระดับปกติแล้ว อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง


ประกาศ ฉบับ 17 ฝนตกหนักคลื่นลมแรงภาคใต้ - ภาคตะวันออก

ประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 17 วันที่ 11 ส.ค. 2562 บอกว่า ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กงดออกจากฝั่ง เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน


สะพานเชื่อมบ้านแม่สามแลบขาดหลังฝนตกหนัก

นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ( ปภ.แม่ฮ่องสอน ) เปิดเผยถึงสถานการณ์สะพานเชื่อมบ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับรายงานจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่บ้านแม่สามแลบ และพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรง เข้ากัดเซาะคอสะพาน ส่งผลให้คอสะพานชำรุด เหลือทางวิ่งกว้างเพียง 40 เซนติเมตร รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้

น้ำท่วม.jpg
  • สะพานเชื่อมบ้านแม่สามแลบที่ขาดจากน้ำกัดเซาะ

ขณะที่ ชุดดำเนินการวางสะพานเหล็ก ของ ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เริ่มปฏิบัติงานที่จุดสะพานบ้านแม่สามแลบ ด้วยการทำทางเบี่ยงและสร้างคันป้องกันน้ำกัดเซาะจุดที่จะวางสะพานเหล็ก และได้ดำเนินการ นำดินและหินไปถม ที่ คอสะพานเพื่อให้ใช้งานได้ จากนั้นก็จะดำเนินการประกอบสะพานเบลีย์ คร่อมสะพานเดิมเพื่อให้ยานพาหนะสามารถวิ่งผ่านไปมาได้เป็นการชั่วคราวในห้วงฤดูฝนนี้

สำหรับสะพานเหล็กดังกล่าว มีความยาว 30 เมตร พร้อมทางขึ้นลง ระยะเวลาการปฏิบัติงาน ประมาณ 20 วันระหว่างวันที่ 10 - 30 ส.ค. 2562 โดยประมาณเป็นโครงการประกอบติดตั้งสะพานโครงเหล็กเบลีย์ (รพช.) บ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ส่วนเส้นทางอุทยานแห่งชาติแม่เงา กับ บ้านสบโขง ต.แม่สวด อ.สบเมย สถานการณ์ยังคงหนักเช่นเดิม หลังฝนได้กระหน่ำลงมาอีกอย่างหนัก ทำให้น้ำยังคงท่วมเส้นทาง เดิม และมีดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทางเป็นช่วงๆ รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้เช่นเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :