ไม่พบผลการค้นหา
'จอร์จ เมนดอนซา' ทหารเรือที่จูบผู้หญิงในภาพที่เป็นสัญลักษณ์ของการฉลองชัยชนะเหนือญี่ปุ่นและการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียชีวิตแล้วในวัย 95 ปี

ลูกสาวของ 'จอร์จ เมนดอนซา' เปิดเผยกับสำนักข่าว NBC News ว่า พ่อของเธอเสียชีวิตแล้วในวัย 95 ปี ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่วันก่อนจะถึงวันเกิดปีที่ 96 ปีของเขา

จอร์จ เมนดอนซา ทหารเรือชาวอเมริกันเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หลังจากที่ 'อัลเฟรด ไอเซนสตาดต์' ถ่ายภาพ ขณะที่เมนดอนซาจูบผู้หญิงที่จัตุรัสไทม์สแควร์ นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ปี 1945 ซึ่งเป็นวันแห่งชัยชนะเหนือญี่ปุ่น (Victory over Japan Day : VJ Day) เนื่องจากเขารู้สึกยินดีที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สหรัฐฯ ในสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพ "VJ Day in Times Square" ที่ถูกตีพิมพ์ใน Life Magazine ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความปิติยินดีของชาวอเมริกันและคนทั่วโลกที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง

ลูกสาวของเมนดอนซากล่าวว่า พ่อของเธอรู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากกับการได้รับใช้ชาติ รวมถึงภาพที่ไอเซนสตาดต์ถ่ายมา และสิ่งที่ภาพนั้นสื่อออกมา

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการสืบหาตัวบุคคลในภาพชื่อดังนี้ตลอด เนื่องจากไอเซนสตาดต์ไม่ได้เก็บข้อมูลของคนในภาพไว้ แต่ต่อมาก็มีการสืบค้นได้ว่าทหารเรือในภาพคือเมนดอนซา ส่วนผู้หญิงอีกคนคือ กรีตา ซิมเมอร์ ฟรีด์แมน ผู้ช่วยทันตแพทย์ ซึ่งไม่เคยรู้จักกับเมนดอนซามาก่อนที่จะถูกเมนดอนซาดึงไปจูบท่ามกลางการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ กรีตา ซิมเมอร์ ฟรีด์แมน เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2016 ในวัย 92 ปี