ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ต้อนรับ - หารือทวิภาคี กับรมว.กลาโหมอาเซียน และรมว.กลาโหมประเทศคู่เจรจา ในโอกาสเยือนไทย เพื่อร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน - รมว.กลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 6

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2562 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับ รมว.กลาโหม อาเซียนและ รมว.กลาโหมประเทศคู่เจรจา ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม รมว.กลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน กับ รมว.กลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 6 (ADMM Retreat & 6th ADMM-Plus) ระหว่าง 16 - 19 พ.ย. 2562 ณ โรงแรม Avani+Riverside Bangkok 

พล.ท.คงชีพ ระบุว่า รองนายกฯให้การต้อนรับและหารือกับ พล.อ. Alexander Fomin (อเล็กซานเดอร์ โฟมิน) รมช.กลาโหมรัสเซีย ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงความร่วมมือด้านการทหาร ทั้งการฝึกและศึกษา พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณรัสเซียในฐานะประธานร่วมในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหาร ระหว่างปี 2557- 2560 จนนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน รวมทั้งการฝึกร่วมระหว่างคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหารกับคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ 2016 และการพัฒนาส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่างกัน

ขณะที่ พล.อ.อเล็กซานเดอร์ โฟมิน กล่าวถึงความพร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศ ทั้งการฝึก ศึกษาและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รวมถึงชื่นชมผลสำเร็จด้านการแพทย์ทหารของไทย รวมทั้งขอเชิญไทยไปร่วมประชุม มอสโคว คอนเวอร์เซชั่น และร่วมการแข่งขันกีฬาทางทหารระหว่างประเทศที่จะจัดขึ้นในปี 63

พล.ท.คงชีพ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร ยังต้อนรับและหารือกับ Reynolds (ลินดา เรย์โนลดส์) รมว.กลาโหมเครือรัฐออสเตรเลีย ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตที่ยาวนาน และยืนยันที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดระหว่างกันในภูมิภาคอินโด – แปซิฟิก ให้ครอบคลุมในหลายๆ มิติ อาทิ ความมั่นคงทางทะเล การต่อต้านการก่อการร้าย โดยพล.อ.ประวิตร ได้แสดงความขอบคุณความช่วยเหลือจาก อต. ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอล “หมูป่า ทั้งนี้ วุฒิสมาชิก Linda ได้กล่าว แสดงความขอบคุณ และพร้อมที่จะสนับสนุนพัฒนาการระหว่างออสเตรเลียกับไทยในหลากหลายมิติที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณไทยที่พร้อมให้การสนับสนุนการประชุมระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียที่จะมีขึ้นในปีหน้า

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตยัง ต้อนรับและหารือกับ ดร. เอิง เอ็ง เฮ็น รมว.กลาโหมสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่าย กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สิงคโปร์ที่มีความแน่นแฟ้นใกล้ชิดและขอบคุณที่สิงคโปร์ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย รวมทั้งด้านการฝึก และการศึกษาที่มีร่วมกัน ด้านดร. เอิง เอ็ง เฮ็น กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของไทยในการเป็นประธานอาเซียนและขอบคุณที่ไทยได้สนับสนุนการฝึกทางทหารของสิงคโปร์ที่มีมาอย่างยาวนานและพร้อมสนับสนุนไทยในการเป็นประธานร่วมระหว่างไทยและสหรัฐฯในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทะเลในวงรอบต่อไป (2020-2023)

พล.อ.ประวิตร ยังให้การต้อนรับและหารือกับ นาย Shri Rajnath Singh (ศรี ราชนาถ สิงห์) รมว.กลาโหมสาธารณรัฐอินเดีย พร้อมชื่มชนความร่วมมือของกองทัพสองประเทศ โดย รมว.กลาโหมสาธารณรัฐอินเดียว พร้อมให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย และส่งเสริมความร่วมมือทางทหารของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น

พล.อ.ประวิตรยังให้การต้อนรับและหารือกับนาย Jeong Kyeongdoo (จอง คยองดู) รมว.กลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีใต้ โดยรองนายกฯได้ยินดีต่อความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายในการพัฒนาศักยภาพ การถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างกัน รวมถึงขอบคุณเกาหลีใต้ที่ให้การสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทย และการเป็นแกนกลางอาเซียนร่วมกัน