ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือระบุว่ากองทัพของประเทศจะเคลื่อนเคลื่อนทหารและยุทโธปกรณ์ทางทหารเพิ่มเติม ไปยังชายแดนของประเทศที่ติดกับเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือจะไม่ผูกพันตัวเองกับข้อตกลงทางทหารร่วมที่มีกับเกาหลีใต้เมื่อปี 2561 อีกต่อไป หลังจากที่เกาหลีใต้ระงับข้อตกลงบางส่วน เพื่อตอบโต้การปล่อยดาวเทียมสอดแนมของกองทัพเกาหลีเหนือ

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานอ้างอิงคำแถลงกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ว่า เกาหลีเหนือจะ “ไม่มีวันผูกพัน” ตัวเองกับข้อตกลงร่วมกับเกาหลีใต้

ข้อตกลงทางทหารที่ครอบคลุม (CMA) ได้รับการลงนามในการประชุมสุดยอดปี 2561 ระหว่าง คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และ มุนแจอิน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในขณะนั้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และสร้างความไว้วางใจระหว่างทั้งสองประเทศที่มีต่อกัน

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้ถอนตัวบางส่วนออกจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 พ.ย.) หลังจากเกาหลีเหนืออ้างว่า พวกเขาสามารถส่งดาวเทียมาสอดแนมมัลลิยอง-1 ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ หลังจากเกิดความล้มเหลวในความพยายาม 2 ครั้งเมื่อเดือน พ.ค.และ ส.ค.ที่ผ่านมา

“เราจะฟื้นฟูมาตรการทางทหารทั้งหมดที่ถูกระงับตามข้อตกลงทางทหารเกาหลีเหนือ-ใต้โดยทันที” กระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ ซึ่งได้รับการเผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ “เราจะถอนขั้นตอนทางทหารที่ดำเนินการเพื่อป้องกันความตึงเครียดและความขัดแย้งทางการทหารในทุกพื้นที่ รวมถึงทางบก ทางทะเล และทางอากาศ และจัดกำลังกองกำลังติดอาวุธที่ทรงพลังยิ่งขึ้น และยุทโธปกรณ์ทางทหารรูปแบบใหม่ในภูมิภาค ตามแนวเส้นแบ่งเขตทางทหาร”

เกาหลีเหนือระบุอีกว่า เกาหลีใต้ต้อง “จ่ายค่าเสียหายอย่างมหาศาลให้กับการยั่วยุทางการเมือง และการทหารที่ขาดความรับผิดชอบและร้ายแรง ซึ่งผลักดันให้สถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในขั้นที่ไม่สามารถควบคุมได้”

นอกจากนี้ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันพุธว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือสามารถตรวจสอบภาพ ที่ได้รับการส่งกลับมาโดยดาวเทียมสอดแนม ซึ่งเกาหลีเหนือเพิ่งปล่อยขึ้นสู่วงโคจรไป โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพของฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิกได้แล้ว

คิมทำให้การพัฒนาดาวเทียมสอดแนม ก่อนจะประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดังกล่าวขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งนับเป็นนโยบายสำคัญอันดับแรกของโครงการปรับปรุงกองทัพเกาหลีเหนือให้ทันสมัย ทั้งนี้ เกาหลีเหนืออ้างว่าดาวเทียมสอดแนมจะปรับปรุงความสามารถของเกาหลีเหนือ ในการตรวจสอบประเทศเพื่อนบ้าน และจัดการกับภัยคุกคามที่เกาหลีเหนือกล่าวหาว่ามีมาจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ

ดาวเทียมสอดแนมมัลลิกยอง-1 ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรในช่วงค่ำของคืนวันอังคาร (21 พ.ย.) ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือแจ้งให้ญี่ปุ่นทราบถึงความตั้งใจ ที่เกาหลีเหนือจะปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจรในระหว่างวันที่ 22 พ.ย. ถึง 1 ธ.ค. 

ทั้งนี้ การปล่อยดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือ ถูกสั่งห้ามภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งออกแบบมาเพื่อควบคุมโครงการขีปนาวุธติดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ การปล่อยดาวเทียมทอดแนมของเกาหลีเหนือถูกประณามอย่างรวดเร็วจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และสหประชาชาติ

เพื่อตอบสนองต่อการปล่อยดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือ ในบ่ายวันพุธ เกาหลีใต้ได้ประกาศที่จะกลับมาทำปฏิบัติการสอดแนมบริเวณชายแดนทางตอนเหนือของตัวเองอีกครั้ง ด้วยการระงับข้อตกลงบางส่วนที่เกาหลีใต้ทำกับเกาหลีเหนือในปี 2561


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/23/north-korea-suspends-seoul-military-agreement-restores-troops-at-border?fbclid=IwAR3ovXsmZEvtEqGaumpIL4VYM3IehB4ueF6E7sVHn97AIyEnR_5u_xrEMBM