ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อกำหนดแนวทาง เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมหนอนตัวแบนนิวกินี

นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางจัดการหนอนตัวแบนนิวกินี (Platydemus manokwari) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานนโยบายแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมควบคุมโรค สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) นายนณณ์ ผาณิตวงศ์ กล่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม (Siamensis) เพื่อกำหนดแนวทาง เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมหนอนตัวแบนนิวกินี ตามที่มีรายงานการพบในประเทศไทย       

การประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันถึงแนวทางการจัดการหนอนตัวแบนนิวกินี โดยบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านวิชาการ การระบุชนิดพันธุ์ โดยการตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันชนิดพันธุ์ของหนอนตัวแบนนิวกินี โดยสกว.จะเป็นเจ้าภาพในเรื่องการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอร่วมกับกล่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายเข้าสู่เขตพื้นที่ป่า การหลุดรอดปะปนไปกับสินค้านำเข้า-ส่งออก รวมทั้งการกำจัดที่ถูกต้อง พร้อมมีการประเมินความเสี่ยงผลกระทบต่อระบบนิเวศและสุขอนามัยของมนุษย์