ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์จีนที่อ้างประสบความสำเร็จกำเนิด 'ทารก' ตัดต่อพันธุกรรมครั้งแรกของโลก หายตัวไป ด้านมหาวิทยาลัยระบุว่า ยังไม่ทราบว่านักวิทยาศาสตร์คนนี้อยู่ที่ไหน

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า ดร.เฮ่อเจี้ยนขุย หรือนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับฉายาว่า "แฟรงเคนสไตน์ชาวจีน" หายตัวไป หลังนักวิทยาศาสตร์จีนจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซาท์เทิร์นในเมืองเซินเจิ้น อ้างว่า เขาประสบความสำเร็จในการให้กำเนิดทารกฝาแฝดที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม หรือ DNA เพื่อต้านเชื้อไวรัส HIV ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

ด้านมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซาท์เทิร์นปฏิเสธข่าวลือในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อธิการบดีมาวิทยาลัยได้นำตัวดร.เฮ่อกลับจากฮ่องกงไปที่เซินเจิ้นแล้ว และดร.เฮ่อถูกกักขังอยู่ในบ้าน

โฆษกมหาวิทยาลัยกล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มีใครมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับดร.เฮ่อ และมหาวิทยาลัยไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ แต่หากมหาวิทยาลัยได้รับข้อมูลอะไร จะแจ้งไว้ในช่องทางทางการของมหาวิทยาลัย

ดร.เฮ่อ และนักวิทยาศาสตร์อีก 2 คนจากสหรัฐฯ ร่วมกันพัฒนาตัวอ่อนทารกที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมจากสเปิร์มที่มีเชื้อ HIV และไข่ที่ไม่มีเชื้อ HIV จากผู้เข้าร่วมโครงการ โดยผ่านกระบวนขั้นตอนการปฏิสนธินอกร่างกาย หรือ IVF ก่อนนำตัวอ่อนที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมไปฝังในครรภ์มารดา ผู้ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยดร.เฮ่อกล่าวว่า 'การตัดต่อพันธุกรรมนี้เป็นการช่วยให้คู่รักที่มีเชื้อ HIVสามารถมีบุตรที่มีภูมิต้านทางการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้ '

การตัดต่อพันธุกรรม หรือ DNA เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและถูกห้ามกระทำในสหรัฐฯ และในหลายประเทศในยุโรป เนื่องจากการเปลี่ยนสายของ DNA หรือการตัดต่อพันธุกรรมนี้ อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของ DNA ได้ในอนาคต รวมไปถึงความเสี่ยงในการทำลายยีนอื่นๆ ด้วย


ชมคลิปดร.เฮ่อเจี้ยนขุยอ้างว่าตัดต่อพันธุกรรมทารกสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก


ที่มา : SCMP, TIME


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :