ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประวิตร' สั่งกองทัพเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน 'ปาบึก' หวั่นความเสียหายรุนแรงกระทบประชาชนวงกว้าง ขณะที่ สจล.วิทยาเขตชุมพร เปิดศูนย์ประสานงานและที่พักฉุกเฉินผู้ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึก

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อนปาบึกที่จะผ่านอ่าวไทยระหว่างวันที่ 3 - 5 มกราคมนี้ ทางรัฐบาลได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือไว้หมดแล้ว รวมถึงแผนการอพยพคน ส่วนเรือที่ออกทะเลได้สั่งการให้กลับเข้าฝั่งทั้งหมดแล้ว ขณะนี้จึงต้องติดตามความเร็วลมของพายุดังกล่าว แต่เชื่อว่าได้เตรียมการรับมือเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม พล.อ. ประวิตร ยอมรับว่าไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุไม่คาดคิดหรือไม่ เพราะลมมีความเร็วสูง ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทั้ง 3 เหล่าทัพเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยเฉพาะจับตาเรือที่ลักลอบออกจากฝั่ง เพราะก่อนหน้านี้ได้แจ้งเตือนเรือทุกลำห้ามออกจากฝั่ง

คงชีพ.jpg

ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ เฝ้าติดตามสภาพอากาศ และเตรียมพร้อมรับมือกับ พายุโซนร้อน 'ปาบึก' ซึ่งคาดว่าจะเกิดคลื่นลมรุนแรง ฝนตกหนักมากและน้ำท่วมฉับพลัน เกิดความเสียหายกระทบประชาชนเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ พล.อ. ประวิตร ได้กำชับให้ ทุกเหล่าทัพเตรียมกำลังพลยุทโธปกรณ์และเครื่องมือช่าง รวมทั้งชุดแพทย์สนามและสถาปนาระบบสื่อสารสำรองในพื้นที่ให้พร้อม โดยให้ประสานกับฝ่ายปกครองให้การช่วยเหลือเร่งด่วนอพยพประชาชนจากพื้นที่อันตราย ที่อาจได้รับผลกระทบรุนแรงไปยังพื้นที่ปลอดภัย และวางแผนกระจายกำลังจากหน่วยทหารในพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือเร่งด่วนขั้นต้นแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ให้ทั่วถึง โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ให้กองเรือเตรียมการเป็นฐานช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวริมชายฝั่งทะเล พร้อมทั้งให้เตรียมพร้อมอากาศยาน สำหรับการลำเลียงสิ่งของยังชีพจากส่วนกลาง สนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 

ส่วนที่จังหวัดชุมพร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เปิด 'ศูนย์ประสานงานและที่พักฉุกเฉินผู้ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึก' เพื่อเป็นจุดพัก จุดหลบภัยชั่วคราว สำหรับผู้ประสบภัยตลอดจนเพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และเป็นศูนย์กลางการประสานงานอาสาสมัคร จากหน่วยงานต่างๆ และประชาชนที่จะมาเป็นจิตอาสาในด้านต่างๆ อาทิ ศูนย์ปฐมพยาบาล น้ำ-อาหาร ห้องน้ำสะอาดในอาคาร ฯลฯ 

ศูนย์ดังกล่าว พร้อมเปิดให้ช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เบอร์ติดต่อฉุกเฉิน 077-506-410 

วีระศักดิ์

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการและภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวในการรับมือ กับ พายุโซนร้อนปาบึก โดยเรือที่ใช้ในการท่องเที่ยวจะหยุดให้บริการทั้งหมด และคาดว่าผลกระทบที่เกิดจากพายุปาบึกจะใช้เวลามานาน แต่ก็จะแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าจะส่งผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากช่วงไฮซีชั่นของภาคใต้ คือช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุด เมื่อนักท่องเที่ยวพักอาศัยในที่พัก จะต้องดูแลในเรื่องของความปลอดภัยและระบบสาธารณูปโภคให้มีความพร้อม พร้อมประเมินสถานการณ์ ล่วงหน้า หากเกิดไฟดับหรือน้ำไม่ไหล จะต้องเร่งแก้ไขในทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง