ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าชายวิลเลียม โต้สัมภาษณ์เมแกน ยืนยันราชวงศ์อังกฤษไม่ใช่ครอบครัวเหยียดผิว - ผลสำรวจเผย คนอังกฤษไม่เห็นด้วยกับการสัมภาษณ์ หนุนถอดบรรดาศักดิ์

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ออกมากล่าวปกป้องราชวงศ์ หลังเกิดกรณีเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ และพระอนุชา เจ้าชายแฮร์รี่ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับพิธีกรดัง โอปราห์ วินฟรีย์ โดยหนึ่งในประเด็นละเอียดอ่อนที่คู่รักซัสเซกซ์พูดถึงคือ กรณีขอถกเถียงด้านสีผิวของ 'อาร์ชี่' ภายในเหล่าสมาชิกราชวงศ์

ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ตรัสให้สัมภาษณ์ระหว่างเยือนโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองสแตรทฟอร์ด ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน โดยนักข่าวได้ถามเจ้าชายว่า "ราชวงศ์เป็นครอบครัวเหยียดผิวหรือไม่" เจ้าชายทรงตอบว่า "พวกเราไม่ใช่ครอบครัวที่เหยียดผิว" และเมื่อนักข่าวถามพระองค์ว่าได้พูดคุยกับเจ้าชายแฮร์รีหรือยังนับตั้งแต่เกิดกรณีดังกล่าว เจ้าชายตรัสว่า "ยัง ผมยังไม่ได้คุยกับเขา แต่จะคุยแน่นอน"

เพียงไม่นานหลังเมแกน-เจ้าชายแฮร์รี ให้สัมภาษณ์โอปราห์ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมมีแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเมแกน เรื่องการเหยียดผิว รวมถึงการที่เธอไม่ได้รับการปกป้องจากราชวงศ์ โดยใจความแถลงระบุวา สมาชิกราชวงศ์รู้สึกเสียใจ ที่รับรู้ถึงสิ่งที่คู่รักซัสเซกซ์ต้องเผชิญในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งยังว่า เจ้าชายแฮร์รี เมแกน และอาร์ชี่ ยังคงเป็นที่รักของราชวงศ์เสมอ


โพลชี้ คนอังกฤษอยากให้ถอดยศ 'ดยุก-ดัชเชสซัสเซกซ์'

ก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมมีแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเมแกนเรื่องการเหยียดผิวและการที่เธอไม่ได้รับการปกป้องจากราชวงศ์อังกฤษ โดยระบุว่า สมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ “รู้สึกเสียพระทัย” ที่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกับ ผลโพลจาก YouGov ซึ่งสำรวจความคิดเห็นชาวอังกฤษ ภายหลังมีสัมภาษณ์ผ่านรายการของโอปราห์ ชี้ว่า ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่ ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ออกมาให้สัมภาษณ์คล้ายกับการวางระเบิดราชวงศ์เช่นนี้

ผู้ตอบแบบสอบถาม 53% มองว่า การให้สัมภาษณ์เช่นนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ โดยจำนวนนี้ส่วนใหญ่มองว่า ควรถอดบรรดาศักดิ์ดยุกและดัชเชส ขณะที่อีก 33% มองว่าการออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าว เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว 

การสำรวจ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนในวัย 18-44 ปี และวัย 45 ปีขึ้นไป ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้มีความรู้สึกต่อราชวงศ์ที่ไม่เหมือนกัน 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามวัย 18-44 ปี มองว่า พวกเขา เชื่อ "แฮร์รี่และเมแกน" มากกว่า 'ราชวงศ์' 

ส่วน 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามวัย 45 ปีขึ้นไป เชื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และราชวงศ์ก็น่าเชื่อถือมากกว่าคู่รักซัสเซกซ์

ขณะที่ ทุกกลุ่มอายุ มองว่า ทั้ง 2 ฝ่ายควรหยุดสาดคำพูดใส่กัน และอีกจำนวนมากมองว่า ทั้งเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน แม้จะย้ายไปพำนักยังสหรัฐอเมริกานั้น พวกเขายังต้องการสิทธิประโยชน์ของราชวงศ์ แต่ไม่ต้องการรับผิดชอบใดๆ 

เมื่อถามถึงประเด็นเรื่องสีผิวของอาร์ชี่ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 'ไม่เชื่อ' สิ่งที่เมแกนกล่าวอ้าง เรื่องที่สมาชิกราชวงศ์แสดงความกังวลเรื่องสีผิว

ทั้งนี้ สำหรับการถอดยศนั้น ก่อนหน้าเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว เจ้าชายแฮร์รีได้ประกาศคืน 'ชั้นยศเจ้าฟ้า' หรือ His Royal Highness (HRH) ออกไปแล้วโดยให้เหตุผลด้านต้องการลดบทบาทการประกอบพระกรณียกิจในราชวงศ์ลง แต่บรรดาศักดิ์ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงแต่งตั้งให้เมื่อพิธีเสกสมรสนั้น ยังคงอยู่เช่นเดิม