ไม่พบผลการค้นหา
'เผ่าภูมิ' เสนอ 4 ข้อ 'นโยบายการเงินในภาวะวิกฤต' หลัง ครม.มีมติแต่งตั้งผู้ว่าฯ แบงก์ชาติคนใหม่ พร้อมเปรียบชูชีพอย่ากองไว้ ต้องถึงมือคนจมน้ำ

เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการเงินในภาวะวิกฤตจากโควิด-19 ในวาระที่มีคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งผู้ว่าฯ แบงก์ชาติคนใหม่ โดยมีข้อเสนอ 4 ข้อ ดังนี้

1. 'สินเชื่อลงสู่มือประชาชน สำคัญกว่าตัวเลขกรอบวงเงิน' ประชาชนมักได้รับคำกล่าวที่ว่าสภาพคล่องและปริมาณเงินในระบบของไทยนั้นล้นเหลือ แต่ในขณะเดียวกันกลับรู้สึกว่าตนไม่เคยเข้าถึงสภาพคล่องเหล่านั้นเลยเมื่อมีปัญหา ปัญหาในไทยไม่ใช่จำนวนเงินในระบบ แต่หากเป็นกลไกที่จะผลักเงินนั้นกระจายถึงมือประชาชนจริง ในวิกฤตโควิด สภาพคล่องเสมือนชูชีพสำหรับคนจมน้ำ ซึ่งตอนนี้คนจมน้ำเกลื่อน ชูชีพมีล้นเหลือ แต่โยนไม่ถึงมือคนจมน้ำ Soft Loan ผ่านธนาคารพาณิชย์ 5 แสนล้านบาท ถูกใช้จริงไม่ถึงครึ่ง และ Soft Loan ผ่านธนาคารเฉพาะกิจของรัฐอีก 46.6 แสนล้านบาท ถูกใช้จริงไม่ถึงครึ่งเช่นกัน ทั้งๆ ที่ผู้คนต่างโหยหาสินเชื่อ เรื่องนี้ต้องแก้ที่กลไก ไม่ใช่เพิ่มกรอบวงเงิน

2. 'นโยบายการเงินที่หนุนเศรษฐกิจ สำคัญกว่าแค่มิติเสถียรภาพ' โดยเฉพาะในภาวะวิกฤต เสถียรภาพของตลาดเงินนั้นสำคัญก็จริง แต่ที่ผ่านมาเน้นเสถียรภาพมากจนสถาบันการเงินมีเงินกองทุนสูงลิบ แต่กลับไม่ใช้ประโยชน์เพื่อหนุนเศรษฐกิจเท่าที่ควร โควิดเกิดขึ้นกับภาคเศรษฐกิจจริง ในขณะที่ภาคการเงินยังเข้มแข็ง เหตุใดเล่าภาคการเงินไม่ยกระดับการกอบกู้วิกฤตครั้งนี้ หนี้เสียจะแค่ลดกำไรของธนาคารพาณิชย์ แต่ไม่กระทบถึงขั้นเสถียรภาพ แต่หากเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมาก ใช้หลักเกณฑ์เสมือนไม่มีวิกฤต ธุรกิจจะขาดสภาพคล่อง ปิดกิจการ ตกงานกันเป็นโดมิโน ซึ่งตรงนี้อันตรายกว่ากันมาก

3. 'กรอบอัตราแลกเปลี่ยน สำคัญกว่ากรอบเงินเฟ้อ' อย่างน้อยในภาวะวิกฤต เงินบาทที่อ่อนในจังหวะที่เหมาะสม เป็นปัจจัยสำคัญในการเร่งการฟื้นตัวผ่านการส่งออก ประเทศที่ค่าเงินแข่งขันได้ในช่วงที่ตลาดส่งออกเริ่มขยับช่วงแรกๆ จะฟื้นตัวเร็วและฉกชิงตลาดที่กำลังฝุ่นตลบได้ก่อน กรอบเรื่องเงินเฟ้อสำคัญน้อยกว่าความสามารถฟื้นเศรษฐกิจมากในตอนนี้

4. 'เปิดใจรับนโยบายการเงินแบบนอกตำรา' เงินเฟ้อที่จะต่ำยาวนานและไม่มีทีท่าจะผงกหัวขึ้น และความต้องการให้บาทอ่อน เปิดช่องให้ฉีกตำราการใช้นโยบายการเงินแบบเดิมๆ ได้ การเปิดใจรับกับการใช้นโยบายการเงินแบบ Unconventional ในระยะสั้นสามารถทำได้ เพราะปัจจุบันยังไม่ต้องพะวงภาวะเงินเฟ้อ และได้บาทอ่อน ได้เงินลงสู่ระบบดังหวัง อาจจะเป็นคำตอบในภาวะที่นโยบายการเงินแบบเดิมเริ่มถึงทางตัน