ไม่พบผลการค้นหา
ทางการของเมืองเซี่ยงไฮ้ประกาศผ่อนมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ที่ถูกประกาศใช้มาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ต่อเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าขายของจีน โดยการประกาศดังกล่าวมีผลทันทีเมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นจีน

ประชาชนชาวเซี่ยงไฮ้จำนวน 25 ล้านคน จะสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ตามใจตนเอง หลังจากพวกเขาถูกขังไว้ในบ้านจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดระลอกล่าสุดเมื่อสองเดือนก่อน หลังจากที่เซี่ยงไฮ้พบการระบาดของโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ยังมีประชาชนอีกประมาณ 650,000 คนที่ยังจะต้องถูกกักตัวอยู่ในบ้านเช่นเคย

จีนยังคงยืนยันการใช้นโยบาย ‘โควิดเป็นศูนย์’ เพื่อการควบคุมการระบาดในประเทศของตนเองเช่นเคย นอกจากนี้ ประชาชนที่ติดโควิด-19 จะยังคงต้องเดินทางไปโรงพยาบาลและถูกกักตัวเช่นเคย รวมถึงผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก็จะถูกกักตัวอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ พื้นที่ที่พบการติดเชื้อยังจะถูกประกาศล็อกดาวน์อย่างที่เคยมีมาด้วยเช่นกัน

“นี่คือวันที่เราเฝ้าฝันใฝ่ถึงมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน” หยิน ซิน โฆษกประจำรัฐบาลท้องถิ่นของเซี่ยงไฮ้กล่าวกับสื่อมวลชน “ทุกๆ คนเสียสละมามาก วันนี้คือชัยชนะครั้งใหญ่ และเราจะต้องเฉลิมฉลองและปกป้องมัน และต้อนรับการกลับมาของเซี่ยงไฮ้ที่เราคุ้นเคยและคิดถึง”

อย่างไรก็ดี ประชาชนบางคนยังคงวางแผนที่จะไม่ออกไปไหน เพื่อป้องกันความวุ่นวายหากตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นมา เฉิน หยิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าออนไลน์ตัดสินใจวางแผนที่จะทำงานจากบ้านตัวเองต่อไป ถึงแม้ว่ามาตรการล็อกดาวน์จะถูกผ่อนคลายลงแล้วก็ตาม เธอระบุกับ AFP ว่า “เราควรจะมีอิสระเสรีกันมาตั้งแต่แรก ดังนั้นอย่าได้คาดหวังว่าฉันจะดีใจไปมากมายว่าตอนนี้พวกเขาได้คืนมันมากับพวกเราแล้ว”

การล็อกดาวน์ของเซี่ยงไฮ้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเมืองอย่างหนัก รวมถึงส่งผลกระทบต่อเงินในกระเป๋าของประชาชนด้วยเช่นกัน ประชาชนชาวเซี่ยงไฮ้หลายคนประสบกับปัญหาขาดแคลนอาหาร และปัญหาสุขภาพทางจิต จากการถูกขังอยู่ในบ้านไม่ให้ออกไปไหนนานกว่าสองเดือน

การให้บริการขนส่งสาธารณะจีนได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันนี้ (1 มิ.ย.) ห้างสรรพสินค้าเจ้าใหญ่สามารถกลับมาเปิดทำการได้อีก 75% แต่โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ออกกำลังกาย จะยังคงถูกปิดต่อไป รวมถึงเด็กๆ จะยังคงไม่สามารถเดินทางกลับไปเรียนแบบตัวต่อตัวที่โรงเรียนตามปกติได้

นอกจากนี้ ทางการได้ออกกฎใหม่ควบคุมชาวเซี่ยงไฮ้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แก่ ประชาชนจะต้องแสดงใบรับรองบนโทรศัพท์ก่อนการเข้าออกสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ ประชาชนที่ต้องการจะเดินทางไปตามส่วนต่างๆ ของเมือง ทั้งการเข้าธนาคาร ห้างสรรพสินค้า จะต้องแสดงผลตรวจ PCR ที่ได้รับรองก่อนภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง รวมถึงประชาชนจากเซี่ยงไฮ้ที่เดินทางออกนอกเมืองจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 7-14 วัน

ทั้งนี้ เมืองเซี่ยงไฮ้ได้ออกแผนการ 50 จุด ในการฟื้นสถานการณ์เศรษฐกิจของตน ซึ่งก่อนการล็อกดาวน์คิดเป็นมูลค่าเงินกว่า 20 ล้านล้านบาท โดยจะมีการลดภาษีสำหรับผู้ซื้อรถ เร่งการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น และการอนุมัติโครงการก่อสร้างให้เร็วขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-61647687