ไม่พบผลการค้นหา
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอวยพร 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน' ให้ประสบความสุขในชีวิตใหม่ หลังได้ข้อสรุปว่าทั้งสองพระองค์จะไม่ใช้คำนำพระนาม HRH แต่ยังคงบรรดาศักดิ์ 'ดยุก-ดัชเชส' พร้อมระบุว่าจะจ่ายค่าซ่อมแซมที่พำนัก 'ฟร็อกมอร์คอตเทจ' คืนหลวง รวมกว่า 2.4 ล้านปอนด์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2563 ระบุว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมด้วยสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ ทรงบรรลุข้อตกลงร่วมกันเป็นที่เรียบร้อย กรณีเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกส์ และดัชเชสเมแกน พระชายา ทรงประกาศว่าจะลดบทบาทในฐานะสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง และหาทางประกอบอาชีพเพื่ออิสรภาพทางการเงินเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา 

เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าชายแฮร์รีและพระชายา จะไม่ใช้คำนำพระนาม HRH ที่ย่อจาก His/Her Royal Highness ซึ่งเป็นพระยศสำหรับชั้นเจ้าฟ้า รวมถึงจะลดบทบาทในการปฏิบัติพระกรณียกิจอย่างเป็นทางการแทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แต่ยังคงบรรดาศักดิ์ 'ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์' และจะจ่ายค่าซ่อมแซมที่พำนักของทั้งสองพระองค์ในเบิร์กเชียร์ รวมเป็นเงินกว่า 2.4 ล้านปอนด์ คืนแก่ทางการอังกฤษ 

นอกจากนี้ เจ้าชายแฮร์รีจะทรงสละยศในกองทัพที่ได้รับจากการแต่งตั้งในฐานะสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงอีกด้วย แต่พระองค์จะยังทรงเป็นเจ้าชายแห่งราชวงศ์อังกฤษ และเป็นรัชทายาทลำดับที่ 6 ผู้มีสิทธิสืบทอดบัลลังก์ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม AP และ The Guardian รายงานว่า ถ้อยแถลงของสำนักพระราชวังฯ บ่งชี้ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในราชวงศ์ผ่อนคลายลงบ้างแล้ว เพราะเนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยินดีที่หาแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการสนับสนุนครอบครัวพระราชนัดดาของพระองค์ได้ในที่สุด พร้อมย้ำว่า 'แฮร์รี เมแกน และอาร์ชี' ยังคงเป็นที่รักของสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์สืบไป

เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน

พร้อมกันนี้ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตระหนักดีถึงความท้าทายที่เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงเผชิญในช่วงสองปีที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าจะทรงสนับสนุนให้ทั้งสองพระองค์ได้มีอิสรภาพในชีวิตตามความประสงค์ และสมาชิกทุกพระองค์ในราชวงศ์ทรงคาดหวังว่าข้อตกลงนี้จะช่วยให้เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาได้เริ่มชีวิตใหม่ที่เต็มไปด้วยความสุขสงบ

เดอะการ์เดียนรายงานว่า เว็บไซต์ sussexroyal.com ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารของสำนักโฆษกของเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา เผยแพร่แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังฯ เช่นกัน โดยข้อความตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุด้วยว่า เงื่อนไขทั้งหมดในข้อตกลงจะมีผลตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลินี้เป็นต้นไป ซึ่งตามปกติแล้ว ฤดูใบไม้ผลิของอังกฤษจะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมของทุกปี

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ซัสเซกส์รอยัลแจ้งว่า เจ้าชายแฮร์รีและดัชเชสเมแกนมีพระประสงค์จะเดินทางไปมาระหว่างที่พำนักในอังกฤษและต่างแดน โดยคาดว่าจะเป็นประเทศแคนาดา ซึ่งดัชเชสเมแกนเคยพำนักและใช้ชีวิตในช่วงที่เป็นนักแสดง

ขณะที่ BBC รายงานเพิ่มเติมว่า คำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือ สถานะที่เปลี่ยนแแลงไปของเจ้าชายแฮร์รีและดัชเชสเมแกนในอังกฤษและแคนาดา จะส่งผลต่อระบบภาษีที่เกี่ยวกับการอารักขาความปลอดภัยของทั้งสองพระองค์หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: