ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมนัส' ยืนยันที่ดิน "ปารีณา" อยู่ในที่ทับซ้อนสปก.-กรมป่าไม้ สั่งเร่งตรวจสอบ คาดไม่ใช่ที่ของ สปก.เหตุอยู่กลางเขา - เผยยังไม่สั่งรื้อ ด้าน 'ปารีณา' โผล่ทำเนียบฯ อ้างมาร้องเรียนให้ประชาชน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการดำเนินการตรวจสอบการถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กว่า 1,700 ไร่ โดยยืนยันว่า ยังไม่ได้สั่งให้รื้อถอนฟาร์มไก่ และธุรกิจ ของนางสาวปารีณา บนที่ดินดังกล่าว เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยสั่งการให้เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ ส.ป.ก. ไปหารือกับอธิบดีกรมป่าไม้ ว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นของหน่วยงานใด หากพบเป็นที่ดินของ ส.ป.ก. ก็ให้ดำเนินการปิดประกาศ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส ยังเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่า พื้นที่ทั้งหมด อยู่บนพื้นที่ทับซ้อนระหว่าง กรมป่าไม้ และ ส.ป.ก. แต่มีจุดสังเกตว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่กลางเขา ซึ่งเป็นไปได้ยากที่จะเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. แต่หากพบว่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. อาจไม่สามารถเอาผิดทางอาญาต่อ น.ส.ปารีณา ที่ครองครองพื้นที่มาก่อนประกาศ ส.ป.ก.ได้ ส่วนจะยึดคืนได้หรือไม่ต้องพิจาณาตามข้อกฎหมาย ซึ่งหากยึดคืนมาแล้ว จะต้องนำไปจัดสรรให้เกษตรกรรายอื่น ๆ เนื่องจากกฎหมายบังคับให้ถือครองได้ไม่เกิน 50 ไร่ และห้ามซื้อขาย ปล่อยเช่า หรือให้เข้ามาใช้ประโยชน์

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพบกับนางสาวปารีณา ในวันนี้ (19 พใย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล หรือเมื่อวาน (18 พ.ย.) ที่กระทรวงฯ และไม่กังวลว่า จะถูกสังคมมองว่าเป็นการช่วยเหลือในฐานะที่อยู่พรรคเดียวกัน เนื่องจากกฎหมายไม่ได้เขียนยกเว้นไว้ และไม่กังวลว่า ประเด็นนี้จะถูกหยิบยกนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยด้วยว่า กำลังเดินหน้าตรวจสอบที่ดินของนักการเมืองคนอื่นว่า จะเข้าข่ายที่ดิน สปก. ลักษณะเดียวกันนี้หรือไม่ พร้อมสั่งให้เลขาธิการ สปก. ประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนท์ กับ สปก. ทั่วประเทศ เพื่อกำชับส่งรายงานการจัดสรรที่ สปก. และที่ยังไม่ได้จัดสรรทั้งหมดเพื่อตรวจสอบตามกฎหมายของ สปก. ส่วนที่ใดเป็นของกรมป่าไม่ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดำเนินการ พร้อมย้ำว่า ปัญหาที่ดินทับซ้อนจะหมดไป ต้องบังคับใช้แผนที่ one map เพื่อเป็นแนวทางเดียวกัน

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวว่าได้ตรวจสอบที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. แต่เป็นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะไปตรวจสอบต่อไป

'ปารีณา' หนีสื่อทำเนียบ อ้างมาร้องเรียนให้ประชาชน

ด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เดินลงมาจากตึกบัญชาการบริเวณ ด้านหน้าแต่เมื่อพบกับสื่อมวลชนจึงขึ้นลิฟท์กลับขึ้นไปด้านบนตึกอีกครั้ง เพื่อเลี่ยงหลบออกมาทางด้านหลังของตึก แต่ก็ยังเจอสื่อมวลชนอีก จึงพยายามปฏิเสธตอบว่ามาพบใคร กล่าวเพียงสั้นๆว่า มายื่นหนังสือร้องเรียนให้กับ ประชาชน ก่อนที่จะหนีขึ้นรถขึ้นรถและเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :