ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาฮังการีลงมติให้สัตยาบันการรับรองให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) อันเป็นการลดอุปสรรคของสวีเดนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การทางการทหารที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปตะวันตก หลังจากสวีเดนพยายามขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO มาตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

การที่ชาติใดจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ได้ต้องอาศัยเสียงสนับสนุนอย่างเป็นฉันทามติจากสมาชิกปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีฮังการีที่พยายามขัดขวางไม่ให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี กล่าวว่า ทั้งฮังการีและสวีเดน "พร้อมที่จะตายเพื่อกันและกัน" แล้ว

ทั้งนี้ กฎบัตรของ NATO กำหนดให้ชาติสมาชิกองค์การมีพันธกรณีในการร่วมป้องกันประเทศสมาชิกด้วยการจากการถูกรุกราน โดยหากประเทศสมาชิกใดถูกรุกรานจากศัตรู จะถือเป็นการรุกรานทุกชาติสมาชิก NATO ด้วย

อุล์ฟ คริสเตอช็อน นายกรัฐมนตรีสวีเดน กล่าวว่า การรับรองการเข้าเป็นสมาชิก NATO จากฮังการี นับเป็น "วันประวัติศาสตร์" และเป็น "ก้าวสำคัญ" สำหรับสวีเดนที่จะละทิ้งความเป็นกลางตลอด 200 ปีที่ผ่านมา “สวีเดนเป็นประเทศที่มีความสำคัญในตัวเอง แต่เรากำลังร่วมมือกับ NATO เพื่อปกป้องทุกสิ่งที่เราเป็นและทุกสิ่งที่เราเชื่อให้ดียิ่งขึ้น” คริสเตอช็อนกล่าว

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการ NATO กล่าวว่า การตัดสินใจของฮังการีทำให้พันธมิตร NATO  "แข็งแกร่งและปลอดภัยยิ่งขึ้น"

ในขณะนี้มติการอนุมัติให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิก NATO ของรัฐสภาฮังการี จะต้องได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีฮังการี หลังจากนั้น คำเชิญให้เข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO อย่างเป็นทางการจะถูกส่งไปยังสวีเดนเพื่อการเข้าร่วมองค์การทางทหารที่มีสมาชิกปัจจุบัน 31 ชาติ ซึ่งโดยปกติแล้วกระบวนการดังกล่าวนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน

ทั้งนี้ ออร์บานเป็นนักการเมืองชาตินิยมฮังการี ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นายกรัฐมนตรีฮังการียังมักจะขัดขวางความพยายามของสหภาพยุโรปในการส่งความช่วยเหลือทางทหารไปยังยูเครน

ก่อนหน้านี้ สวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ที่กล่าวหาฮังการีว่ามีความถอยหลังตามหลักการประชาธิปไตยของสหภาพยุโรป แต่ในทางกลับกัน โซลตัน โควัช โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฮังการี กล่าวหาเจ้าหน้าที่ทางฝ่ายสวีเดนที่ออกมาวิจารณ์ฮังการี ว่ากระทำตัวเสมือนนั่งอยู่บน "บัลลังก์แห่งความเหนือกว่าทางศีลธรรมที่พังทลาย"

อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออร์บานได้ให้การต้อนรับคริสเตอช็อน และประกาศสนับสนุนการเป็นสมาชิก NATO ของสวีเดน ก่อนที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฮังการีจะลงมติรับรองการขอเข้าเป็นสมาชิก NATO ของสวีเดนเกือบเป็นเอกฉันท์ที่มติ 188 ต่อ 6 เสียง

ในการแถลงของนายกรัฐมนตรีฮังการี ออร์บานวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อพันธมิตร NATO โดยไม่เปิดเผยว่าเป็นประเทศใด ที่พยายามกดดันรัฐบาลของเขาให้ยุติความล่าช้าการการรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกออกไปกว่า 21 เดือน “ฮังการีเป็นประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย และไม่ยอมให้ผู้อื่นมากำหนดเนื้อหาหรือจังหวะเวลาของการตัดสินใจ” ออร์บานกล่าว

ตุรเคียยังเป็นอีกประเทศหนึ่งใน NATO ที่เคยระงับการอนุมัติคำขอของสวีเดนในการเข้าร่วม NATO ติดต่อกันหลายครั้ง ด้วยข้ออ้างว่าสวีเดนให้ความช่วยเหลือกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด ก่อนที่สวีเดนจะออกกฎหมายแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนตุรเคียยุติการยับยั้งคำขอของสวีการยับยั้งในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

สวีเดนและฟินแลนด์ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย เคยรักษาความเป็นกลางทางทหารมานาน ก่อนที่ทั้งสองชาติจะประกาศความตั้งใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ในเดือน พ.ค.2565 หลังปูตินส่งกองทัพรัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. ในปีเดียวกัน ทั้งนี้ ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ชาติ NATO มีพรมแดนติดกับรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-68405893?fbclid=IwAR1j4C1SBn-hsSce-6SHJw7IT_XEBcS06dxvquJjn1xJm_tE1RQV1tKU2V4