ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' คาด พ.ย.-ธ.ค. ปีนี้ช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวราคาข้าวต่ำสุด 5 บาท/กก. เพราะข้าวจะล้นตลาด จี้ 'รบ.' หาตลาดส่งออกและวิธีพยุงราคาข้าว

วันที่ 24 ต.ค. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคและจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวประจำสัปดาห์บางช่วงพูดถึงปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นโดยเฉพาะค่ารถเกี่ยวข้าวที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมัน 

บางช่วงการแถลงข่าว ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งหาทางส่งออกข้าวและหาวิธีพยุงดูแลราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำ เนื่องจากข้าวที่กำลังจะออกใหม่ในฤดูกาลผลิตปี 2564/2565 ไม่อย่างนั้นช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค. ผลผลิตข้าวมีจำนวนมากจะเกิดข้าวล้นตลาด แล้วจะส่งผลให้ราคาข้าวตกต่ำลงจากปัจุบันราคา 8 บาท อาจตกลงเหลือ 5 บาท/กิโลกรัม

"รัฐบาลไม่ได้เร่งใส่ใจเรื่องปัญหาราคาข้าว ไม่เห็นมีรัฐมนตรีคนไหนไปดูแลเรื่องปัญหานี้เลย ดังนั้นอยากให้รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งหาทางส่งออกข้าวและหาวิธีพยุงดูแลราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำ" ยุทธพงศ์กล่าว

ยุทธพงศ์กล่าวอีกว่า หากไม่รีบช่วยเหลือ ชาวนาจะเดือดร้อนเพราะเท่ากับว่าขายข้าวในราคาที่ขาดทุน ผลกระทบนี้กระทบไปถึงเรื่องนโยบายคนละครึ่งของรัฐบาล เพราะได้ยินประชาชนชาวนาบอกว่าตอนนี้ชาวนาไม่มีเงินมาใช้จ่าย แม้แต่ครึ่งหนึ่งก็ไม่มี เพราะราคาข้าว ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและราคาขาวของเครื่องใช้ราคาแพงขึ้น

"มาตรการภาครัฐที่ละเลยภาคเกษตรตลอดมา ส่วนโครงการคนละครึ่งครึ่งหนึ่งที่จะมาใช้จ่ายก็ไม่มีแล้ว จึงต้องการแนวทางการเยียวยาประชาชนโดยเฉพาะภาคเกษตรและในภาคอีสานที่ได้รับการสะท้อนมาจากพื้นที่" ยุทธพงศ์กล่าว