ไม่พบผลการค้นหา
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเตรียมถก รมว.คลัง พรุ่ง 7ส.ค. เผยไม่ขอต่อสิทธิประโยชน์ภาษีจากการลงทุนกองทุน LTF ชง 'กองทุนหุ้นยั่งยืน' ทดแทน พร้อมชงออกกฎหมายบังคับนายจ้างตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทุกแห่ง

นายไพบูลย์ นลินทรางกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ส.ค. เวลา 11.30 น. สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เตรียมหารือร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเตรียมเสนอแนวทางพัฒนาตลาดทุนไทย

โดยมีประเด็นหลัก คือ นโยบายปฎิรูประบบการออม ซึ่งจะเสนอไม่ให้ต่อมาตรการการลดหย่อนภาษีของกองทุนหุ้นรวมระยะยาว หรือ LTF ที่จะครบกำหนดสิ้นสุดในปี 2562 แต่จะเสนอกองทุนประเภทใหม่ หรือ "กองทุนหุ้นยั่งยืน" ที่จะให้สิทธิประโยชน์คล้ายกับ LTF แต่ให้ปรับลดเพดานเงินออมลงเหลือไม่เกิน 250,000 บาท จาก 500,000 บาท เพื่อลดข้อครหาเอื้อประโชยน์เฉพาะผู้มีรายได้สูง และให้จำกัดการนำเงินไปลงทุนส่วนหนึ่งในหุ้นยั่งยืน เช่น หุ้นสิ่งแวดล้อม ธรรมาภิบาล กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) และกองทุนเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ จะเสนอให้กระทรวงการคลังรื้อฟื้นกฎหมายกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ หรือ กบช. โดยให้มีการออกกฎหมายบังคับให้นายจ้างจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับให้กับลูกจ้างทุกบริษัท เพื่อสร้างการออมเงินระยะยาวให้ประชาชนมีเงินใช้หลังเกษียณอายุการทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :