ไม่พบผลการค้นหา
รมว.แรงงาน ยอมรับประกันสังคมจ่ายเงินทดแทนว่างงานล่าช้า เหตุต้องเสียเวลาตรวจสอบ 2 ทาง-ระบบคอมพิวเตอร์เก่าไม่เชื่อมโยงกัน ยืนยันมีเงินจ่ายชดเชยผู้ประกันตนแน่นอน ฟากโฆษกประกันสังคมเผยสิ้นไตรมาส 1 มีเงินกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทนสะสม 2.09 ล้านล้านบาท

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงมาตรการการจ่ายช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบปัญหาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยยอมรับว่า การจ่ายเงินจะเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากต้องตรวจสอบถึง 2 ทาง ทั้งในส่วนของประกันสังคม และผู้ประกอบการที่ต้องใช้คนดำเนินการ นอกจากนี้ ยังพบปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ไม่เชื่อมโยงกัน ซึ่งขณะนี้ได้มีบางหน่วยงานยื่นมือเข้ามาช่วยแล้ว

ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการทยอยจ่ายเงินเพื่อชดเชยตามลำดับ อีกทั้งยังพบว่าหากผู้ประกอบการเปิดดำเนินกิจการแล้ว และต้องมาแจ้งประกันสังคม ซึ่งต้องใช้เวลาภายใน 45 วัน ทางประกันสังคม จึงต้องกลับไปตรวจสอบอีก

"ตอนนี้การติดตามข้อมูลค่อนข้างดีแล้ว เขาสามารถส่งข้อมูลให้ผมได้ทุกวัน ว่าวันนี้ติดอยู่กี่คน จ่ายอยู่กี่คน เพราะระบบคอมพิวเตอร์ของเขาเป็นระบบเก่า มันไม่ใช่แบบออนไลน์ ที่ผ่านมาเขาจึงประมวลผลตอนสิ้นวันไม่ได้ ซึ่งเขากำลังพัฒนาอยู่ แต่ก็ยังดีที่ตอนนี้รายงานตัวเลขให้ผมได้ทุกวันแล้ว" ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวยืนยันว่า มีเงินในกองทุนประกันสังคมจ่ายให้กับผู้ประกันตนทดแทนการว่างงานจากเหตุสุดวิสัยที่ร้อยละ 62 ของค่าจ้างรายวัน ได้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้พบว่า มีผู้ประกันตนขอลงทะเบียนเพื่อชดเชยไว้เฉลี่ยวันละ 30,000 คน และอยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ รวมทั้งประเมินผลว่า จะมีเพิ่มขึ้นหรือลดลง เพราะขณะนี้เริ่มมีผู้ประกอบการเปิดกิจการต่อไป โดยต้องจับตา 1-2 เดือนนี้ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะเดินไปอย่างไร จะนิ่งหรือไม่ ดังนั้น จึงจะต้องตรวจสอบข้อมูลจริงทั้งหมด ทั้งนี้ ทางประกันสังคมกำลังติดตามข้อมูลผู้ประกันตนและรายงานให้ตนทราบทุกวัน

ประกันสังคม ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ว่างงาน อุทธรณ์ โควิด

ปสก.กางตัวเลขไตรมาสแรกปีนี้ มีผลตอบแทนการลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยผลการดำเนินงานการบริหารการลงทุนกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน ในไตรมาสที่ 1/2563 ช่วงระหว่างเดือน ม.ค. – มี.ค. 2563 พบว่าสถานะเงินลงทุนของกองทุนประกันสังคม ณ 31 มี.ค. 2563 มีเงินลงทุนสะสมจำนวน 2,032,841 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินสมทบที่จัดเก็บจากผู้ประกันตน นายจ้าง และรัฐบาล จำนวน 1,357,119 ล้านบาท ดอกผลจากการลงทุนสะสม 675,722 ล้านบาท

โดยสำนักงานประกันสังคมได้ลงทุนหลักทรัพย์ที่มีความมั่งคงสูง ร้อยละ 82 ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างเดือน ม.ค. – มี.ค. 2563 สำนักงานประกันสังคมสามารถสร้างผลตอบแทนกองทุนประกันสังคมได้ จำนวน 9,692 ล้านบาท

ส่วนสถานะของกองทุนเงินทดแทน ปัจจุบันมีเงินลงทุนสะสม 64,621 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินสมทบจากนายจ้าง 42,393 ล้านบาท และดอกผลจากการลงทุนสะสม 22,228 ล้านบาท โดยลงทุนหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงร้อยละ 84 ทั้งนี้ ในช่วงระหว่าง เดือน ม.ค. – มี.ค. 2563 กองทุนเงินทดแทนสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ จำนวน 591 ล้านบาท และหากรวมเงินลงทุนกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน ในไตรมาส 1/2563 สำนักงานประกันสังคม สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้สูงถึง 10,283 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี สำนักงานประกันสังคมมีความมุ่งมั่นบริหารกองทุนและสร้างผลตอบแทนสะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้แก่กองทุนประกันสังคม สามารถรองรับค่าใช้จ่ายในการดูแลและพัฒนาสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมจะอยู่เคียงข้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน แม้จะเกิดเหตุการณ์ในช่วงภาวะวิกฤตจากไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบการว่างงานของลูกจ้าง ผู้ประกันตน จำนวนมาก ซึ่งสำนักงานฯ มีเงินกองทุนเพียงพอที่จะนำไปจ่ายสิทธิประโยชน์ดังกล่าว โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด พร้อมทั้งได้เตรียมสำรองสภาพคล่องไว้รอการจ่ายเงินแล้ว ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจว่ากองทุนมีเงินเพียงพออย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :