ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯเนเธอร์แลนด์ลั่น "ฮังการีไม่มีที่ยืนแล้ว" หลังรัฐสภาฮังการีผ่านกฎหมายแบนเนื้อหาเกี่ยวกับ LGBTQ+ ในโรงเรียน ด้านผู้นำฮังการีโต้ "ไปอ่านก่อน ค่อยมาวิจารณ์"

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายกรัฐมนตรี มาร์ก รุตเทอ ผู้นำเนเธอร์แลนด์ ประกาศก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมว่า “ฮังการีไม่มีที่ยืนใน EU แล้ว” หลังทำการผ่านกฎหมายแบนการสอนเนื้อหาเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ในโรงเรียน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา รัฐสภาฮังการีได้ผ่านร่างแก้ไขกฎหมายที่ระบุถึงการห้ามนำเสนอเนื้อหาที่ส่งเสริมการรักเพศเดียวกัน การแปลงเพศ หรือการเบี่ยงเบนทางเพศ ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม

กฎหมายดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในนโยบายภายใต้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี วิกตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการีสายอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง กระตุ้นให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนและพรรคฝ่ายค้านอย่างเผ็ดร้อนว่า ออร์บานกำลังดำเนินนโยบายในเชิง "สร้างความเกลียดชัง" และ "เป็นการเมืองแบบกีดกันเลือกปฏิบัติ" โดยในวันผ่านกฎหมายเอง ก็มีประชาชนออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงบูดาเปสต์กว่าหลายพันคน

สำหรับผม ฮังการีไม่มีที่ยืนใน EU อีกต่อไปแล้ว

รุตเทอ ผู้นำเนเธอร์แลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ซึ่งผู้นำฮังการีอย่างออร์บานจะเข้าร่วมประชุมด้วย “แต่น่าเสียดายที่ในระบบที่เรามีนั้น ผมไม่สามารถทำอะไรได้เพียงลำพัง ทว่าหากชาติสมาชิกอื่นๆ อีก 26 ชาติบอกว่า ‘คุณต้องไป’ เรื่องนั้นจะเกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยในระหว่างดำเนินการ คุณก็ได้แต่หวังให้พวกเขายอมปรับตัว” รุตเทอกล่าวเสริม


14 จาก 27 ชาติสมาชิก EU ออกแถลงการณ์ร่วม ไม่พอใจกฎหมายฮังการี

เออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า "กฎหมายของฮังการีนั้นเป็นความน่าอับอาย" พร้อมกับเขียนจดหมายถึงผู้นำฮังการี ต่อต้านกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า "มันเป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้คนด้วยการพิจารณาจากรสนิยมทางเพศของพวกเขาอย่างชัดเจน" พร้อมประกาศว่า EU จะดำเนินการทางกฎหมายต่อเรื่องนี้

ทั้งนี้ ผู้นำชาติสมาชิก EU ที่ร่วมลงนามในแถลงการณ์ต่อต้านกฎหมายดังกล่าว อาทิ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี และเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส


นายกฯฮังการียัน กฎหมายนี้เพื่อสิทธิเด็กและพ่อแม่

ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของเหล่าชาติสมาชิก EU ด้านออร์บานยังคงยืนยันอย่างหนักแน่นว่า กฎหมายใหม่ของฮังการีไม่ได้ต่อต้านชาวเกย์ “มันไม่ได้เกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกัน แต่มันเกี่ยวกับเด็กและพ่อแม่ ผมเป็นนักสู้เพื่อสิทธิ ผมเป็นนักสู้เพื่อเสรีภาพในรัฐบาลคอมมิวนิสต์ ตอนนั้นเหล่าคนรักเพศเดียวกันถูกลงโทษ และผมก็ต่อสู้เพื่อเสรีภาพกับสิทธิของพวกเขา ดังนั้น ผมจึงกำลังปกป้องสิทธิของพวกเขาอยู่ แต่กฎหมายนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องนั้น มันเป็นเรื่องของสิทธิเด็กและพ่อแม่”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการยกเลิกกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ ผู้นำฮังการีตอบว่า "กฎหมายถูกประกาศบังคับใช้แล้ว มันเป็นที่สิ้นสุดแล้ว" พร้อมกล่าวตอบโต้เหล่าผู้นำอียูรวมถึงคนที่ออกมาคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ว่า "ไปอ่านให้จบก่อน แล้วค่อยมาวิจารณ์ทีหลังจะดีกว่า"

ที่มา: CNN, Reuters