ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวแนวผจญภัย ประกาศน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม ห้ามเล่นกิจกรรม 'ซิปไลน์' เด็ดขาดหลังเกิดเหตุสลดที่บ้านแม่กำปอง

จากกรณีนายสเปนเซอร์ ชาร์ล อายุ 25 ปี น้ำหนักตัว 180 กิโลกรัม นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา ใช้บริการเครื่องเล่นซิปไลน์ของผู้ประกอบการชื่อ “ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน” บริเวณบ้านแม่กำปอง หมู่ 3 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน กระทั่งประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ระหว่างที่กำลังปล่อยตัวออกจากฐาน ลวดสลิงรับน้ำหนักไม่ไหวและตัวล็อคเกิดหลุดทำให้ร่างร่วงหล่นลงไปในลำห้วยที่อยู่ด้านล่างลึกกว่า 50 เมตร 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว คาดว่าส่งผลกระทบต่อการเล่นซิปไลน์อีกหลายพื้นที่

โดยเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์รายงานว่า นางสาวอรัญญา ทะรินทร์ ผู้บริหารโป่งแยงซิปไลน์ แอนด์ จังเกิ้ลโคสเตอร์ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวแบบแอดแวนเจอร์ ที่ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมไปจำนวนมากโดยเฉพาะชาวจีน กล่าวว่า วางมาตรการเข้มก่อนเปิดให้บริการอยู่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ฐานทุกคนต้องตรวจสอบอุปกรณ์ ฐานแต่ละจุดและเฉพาะจุดที่มีการเล่นแอดแวนเจอร์ อย่างจักรยาน สะพานลิง สะพานแขวน จุดไต่หน้าผาจำลอง จุดโรยตัวสูง ที่สำคัญจุดที่มีความยาวของตัวซิปไลน์ ต้องตรวจเช็คเพิ่มเป็นพิเศษป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจนเกิดผลกระทบ 

นางสาวอรัญญา กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางนับร้อยคนต่อวันต่อกรุ๊ปทัวร์ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีวันหยุดยาวจะใช้เวลามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จึงเน้นย้ำให้ความสำคัญเรื่องน้ำหนักของผู้เล่นที่ต้องไม่เกิน 100 กิโลกรัม หากเกินห้ามเล่นโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาวนายสเปนเซอร์ ผู้เสียชีวิตและครอบครัวนั้น เบื้องต้นทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เข้าให้ความช่วยเหลือในการประสานต่างๆ เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกโดยเฉพาะการร่วมตรวจสอบใบอนุญาตและความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีใบอนุญาต และพร้อมรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด โดยทางผู้ประกอบการมีการทำประกันอุบัติเหตุไว้ให้นักท่องเที่ยวด้วยชดเชย 1 ล้านบาทกรณีเสียชีวิต และพร้อมรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดของครอบครัวผู้เสียชีวิตที่จะเดินทางมารับศพและนำกลับประเทศในวันที่ 14 เม.ย. นี้


snapshot_001-69.jpgsnapshot_005-47.jpg

ภาพข่าวและข้อมูลจาก เชียงใหม่นิวส์genielutz จาก Pixabay