ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงวัฒนธรรมจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก "จารึกไว้ในแผ่นดิน พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ" ให้แก่ผู้มาร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ 8 ธ.ค.นี้

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำหนังสือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำหนังสือที่ระลึก พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ "จารึกไว้ในแผ่นดิน พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ" เพื่อเป็นที่ระลึก เป็นเกียรติประวัติ และเผยแพร่เกียรติคุณ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ในฐานะที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นบุรุษ 5 แผ่นดิน นายกรัฐมนตรี 3 สมัย และรัฐบุรุษ 2 รัชกาล เป็นผู้มีคุณูปการอย่างยิ่งต่อชาติ บ้านเมือง และเป็นแบบอย่างของความรักชาติ รักแผ่นดิน การประกอบคุณงามความดีเป็นที่ประจักษ์ทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งด้านการส่งเสริม สนับสนุน ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ 

สำหรับหนังสือที่ระลึก "จารึกไว้ในแผ่นดิน พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ" มีเนื้อหาประกอบด้วย ภูมิหลัง ชีวประวัติและการศึกษา เส้นทางแห่งเกียรติยศ อาทิ การรับราชการทหาร , การก้าวสู่ตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรี", กว่าจะมาเป็น "รัฐบุรุษ" และ "ประธานองคมนตรี" รวมทั้งเกียรติยศอันสูงสุดและเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

รวบรวมผลงานโดดเด่นในแต่ละด้าน ได้แก่

1. ด้านการศึกษาและการเรียนรู้ของเยาวชน อาทิ การให้ทุนการศึกษา การส่งเสริมการศึกษาและการสร้างสรรค์ศิลปะ

2. ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ ชุดพระราชทาน ภาษาไทย และวันศิลปินแห่งชาติ

3. ด้านดนตรี

4. ด้านเศรษฐกิจ อาทิ การดำเนินนโยบายลดค่าเงินบาทและปรับปรุงระบบอัตราแลกเปลี่ยน โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก

5. ด้านการต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังรวบรวมอนุสรณ์แห่งคุณงามความดีตามสถานที่ต่างๆ ที่หน่วยงาน ประชาชน รวมพลัง ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงคุณความดี ตลอดจนปาฐกถาพิเศษกว่า 59 เรื่อง ที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้บรรยายในโอกาสต่างๆ ซึ่งล้วนมีคุณค่าและมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาเรียนรู้และนำไปปรับใช้ ถือเป็นภาพสะท้อนคุณูปการอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการส่งต่อความดีงามและสืบสานต่อยอดแนวความคิด "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" รวมถึงเพลง "ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" ที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ขับร้อง มีเนื้อหาซาบซึ้ง ประทับใจ ทำให้เกิดความรู้สึก รักชาติ รักแผ่นดิน ส่งผลให้คนไทยตระหนักในความรักชาติ รักแผ่นดิน จงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัติย์อย่างมั่นคง เกิดความผาสุกร่มเย็นและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ประเทศชาติ

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกฯ จำนวน 5,000 เล่ม โดยได้จัดทำบัตรรับหนังสือมอบแก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในวันที่ 8 ธ.ค. 2562 ณ วัดเทพศิรินทราวาส ซึ่งผู้ที่ได้รับบัตรสามารถนำมารับหนังสือที่กระทรวงวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 13 ม.ค. – 14 ก.พ. 2563

นอกจากนี้ จะแจกจ่ายแก่ห้องสมุดสถานศึกษา และส่วนราชการ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและอ้างอิง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (ปลายเดือนธ.ค.) ได้ที่เว็บไซต์ www.m-culture.go.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :