ไม่พบผลการค้นหา
จบลงไปแล้วเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) กับพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 ซึ่งมีจีนเป็นเจ้าภาพในการจัดงานในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพิธีปิดในครั้งนี้เป็นการปิดฉากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เต็มไปด้วยเสียงวิจารณ์ครั้งหนึ่งของโลก

การเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 ของจีน ณ กรุงปักกิ่งในครั้งนี้ ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายทาง ตั้งแต่มาตรการการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างหนัก จนส่งผลกระทบถึงสภาพจิตใจของนักกีฬาต่างชาติ เรื่อยมาจนถึงการที่หลายประเทศโดยเฉพาะจากทางโลกตะวันตก ที่ไม่ส่งตัวแทนทางการทูตเพื่อเข้าร่วมการการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เนื่องจากกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีนต่อชนกลุ่มน้อยอย่างชาวอุยกูร์และทิเบต

ในพิธีปิดเมื่อวานนี้มี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเป็นประธานในงาน พร้อมด้วย โทมัส บาช ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งทั้งสองได้เว้นระยะห่างกันในงานที่ถูกจัดขึ้นบนสนามกีฬารังนกของจีน โดยบาชกล่าวถึงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ว่าเป็นการแข่งขันที่ “สุดแสนจะวิเศษ” ก่อนที่จะทำการกล่าวปิดงานลงโดยสมบูรณ์

บาชในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเมืองปักกิ่งได้ส่งธงโอลิมปิกต่อให้กับนายกเทศมนตรีของเมืองมิลานและกอร์ตีนาดัมเปซโซ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งต่อไปในปี 2569

สำหรับบรรยากาศภายในพิธีปิดนั้น จีนได้ทำการจุดพลุนานกว่า 90 วินาที พร้อมหน้าจอแสดงประโยคว่า “โลกใบเดียว ครอบครัวเดียวกัน” ตามด้วยเพลงออลด์แลงไซน์ ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้กล่าวชมเชยจีนในฐานะเจ้าภาพการจัดงาน พร้อมระบุถึงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ในระดับนานาชาติ

“คุณโอบกอดกันและกัน ถึงแม้ว่าประเทศของพวกคุณจะถูกแบ่งแยกกันด้วยความขัดแย้ง” บาชระบุ “พลังแห่งความเป็นเอกภาพในการแข่งขันโอลิมปิกนั้นแข็งแกร่งกว่ากองทัพใดๆ ที่จะมาแยกเราออกจากกัน ขอให้คุณได้ให้โอกาสกับการเกิดสันติภาพ”

การแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ที่มีจีนเป็นเจ้าภาพ ถูกจัดขึ้นโดยมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างมาก โดยนักกีฬาและผู้เข้าร่วมในงานการแข่งขันจะถูกจำกัดบริเวณที่สามารถไปไหนมาไหนได้ในระบบปิด และจะมีการตรวจหาเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อให้สอดรับกับมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน

มาตรการที่เข้มงวดดังกล่าวส่งผลให้นักกีฬาจำนวนหลายคนต้องฝันสลาย เมื่อพวกเขาและเธอตรวจพบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้ตนไม่สามารถลงแข่งขันได้ในทันที ถึงแม้ว่าจะเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่องานในครั้งนี้มากว่า 4 ปีก็ตาม

ยังไม่มีรายงานตัวเลขรายได้ที่จีนได้รับไปจากการจัดงานในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี จีนเลิกขายบัตรเข้าชมงานแข่งขันโอลิมปิกลงอย่างกระทันหัน เนื่องจากยอดการติดเชื้อที่มีเพิ่มมากขึ้นจนอาจกระทบนโยบายโควิดเป็นศูนย์ นอกจากนี้ เรตติ้งการถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้กลับตกฮวบ และห่างไกลจากเรตติ้งของการแข่งขันครั้งก่อนที่พย็องชัง ในปี 2561 ที่มีเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ

สำหรับเจ้าเหรียญทองกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปีนี้ ตกเป็นของนอร์เวย์ที่ 16 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน และ 13 เหรียญทองแดง รวมเป็น 37 เหรียญ ตามมาด้วยอันดับสองอย่างเยอรมนีที่ 12 เหรียญทอง 10 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง รวมเป็น 27เหรียญ และจีนเจ้าภาพในอับที่สามที่ 9 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง รวมเป็น 15 เหรียญ

ที่มา:

https://www.bbc.com/sport/winter-olympics/60451409?fbclid=IwAR3OKHhBTrRdndtw9YTUgOyxZFxoyfdw9zbogbqn9oTjhGHEbsj9H49Le_k

https://www.aljazeera.com/news/2022/2/20/beijing-closes-curtain-on-closed-loop-games

https://www.france24.com/en/live-news/20220220-china-celebrates-record-winter-olympics-haul-and-beating-us