ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดทางให้แรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับเข้าเกาหลีใต้ได้อีกครั้ง หากยอมเดินทางออกนอกเกาหลีใต้ก่อนเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 ม.ค.) กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ประกาศจะอนุญาตให้ผีน้อย หรือ แรงงานที่เข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย สามารถกลับเข้ามายังเกาหลีใต้ได้อีกครั้ง หากยินยอมสมัครใจเดินทางออกจากเกาหลีใต้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป แรงงานที่ยังอยู่ในเกาหลีใต้แบบผิดกฎหมายจะถูกปรับและอาจจะไม่สามารถกลับเข้าเกาหลีใต้ได้อีกหลายปี

อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีอาจจะมีข้อยกเว้นในการส่งตัวกลับ ที่อาจล่าช้าออกไปได้ เช่น กรณีแรงงานเพิ่งคลอดบุตร ตั้งครรภ์ หรือ มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

ทั้งนี้ แรงงานผิดกฎหมายเหล่านี้ หากสมัครใจเดินทางกลับประเทศภูมิลำเนาภายในเดือนมิถุนายนนี้จะได้รับการยกเว้นค่าปรับและจะได้รับโอกาสในการขอวีซ่าระยะสั้นของเกาหลีใต้อีกครั้งในระยะไม่เกิน 90 วัน

ข้อมูลจากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองที่อินชอนระบุว่า มีแรงงานผิดกฎหมายเดินทางออกนอกประเทศเพิ่มขึ้นถึง 66 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019 ที่ผ่าน ซึ่งเดือนพฤศจิกายนเพียงเดือนเดียวมีแรงงานผิดกฎหมายเดินทางออกนอกประเทศ 433 คน เดือนธันวาคม 720 คน และในครึ่งเดือนแรกของเดือนมกราคม 2020 มีแรงงานผิดกฎหมายเดินทางออกนอกประเทศไปแล้วกว่า 369 คน

ที่มา Koreatimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง