ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบซิปไลน์จุดเกิดเหตุหนุ่มนักท่องเที่ยวแคนาดาร่วงเสียชีวิต เพื่อรวบรวมหลักฐานโดยเฉพาะสลิงเพื่อหาสาเหตุแน่ชัด ด้านผู้ประกอบการยันตรวจสอบอุปกรณ์สม่ำเสมอได้มาตรฐาน พร้อมรับผิดชอบทุกอย่าง

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นายโดนัลสัน สเปนเซอร์ ชาร์ลส์ (Mr.Donaldson Spencer Charles) อายุ 25 ปี สัญชาติแคนาดา ประสบอุบัติเหตุระหว่างใช้บริการเครื่องเล่นซิปไลน์ของผู้ประกอบการชื่อ “ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน” ที่บ้านแม่กำปอง ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ โดยระหว่างที่กำลังปล่อยตัวออกจากฐาน ปรากฏว่าลวดสลิงรับน้ำหนักไม่ไหวและตัวล็อกหลุดทำให้ร่างร่วงหล่นลงไปในลำห้วยที่อยู่ด้านล่าง กระแทกพื้นเสียชีวิต นั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจสอบ พร้อมเก็บรวมหลักฐานที่จุดเกิดเหตุ โดยเฉพาะสลิงที่ยึดกับตัวรอกในการโหน ที่พบว่ารูดออกจากตัวล็อก 3 ตัว ช่วงที่นายโดนัลสัน ทิ้งน้ำหนัก เพื่อโหนสลิง ก่อนจะหลุดจากสลิงเส้นหลัก ทำให้ร่างหล่นลงกระแทกพื้นด้านล่างเสียชีวิต แต่ยังต้องรอผลวิเคราะห์ ร่วมกับมวลแรง และน้ำหนัก ก่อนจะสรุปสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านนายเกรียงไกร สีหอำไพ ตัวแทนผู้ประกอบการ ระบุว่า ปกติทุกวันตอนเช้าก่อนจะเริ่มให้บริการลูกค้า จะมีการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์อย่างละเอียด กลุ่มของผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่มที่ 4 ที่ใช้บริการ ซึ่งผู้เสียชีวิตมีน้ำหนักไม่เกิน 130 กิโลกรัมตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่งผ่านการตรวจสอบรับรองความแข็งแรงทนทานทางวิศวกรรมเมื่อเดือน มี.ค.62 ที่ผ่านมา จึงใช้บริการได้

สำหรับจุดเกิดเหตุนั้น เป็นฐานที่ 15 จากทั้งหมด 30 ฐาน สูงจากพื้นราว 6 เมตร ก่อนจะกลิ้งลงไปตามแนวเขาอีก 7 เมตร แม้จะมีการแจ้งชุดช่วยเหลือ และ ทำ CPR สุดความสามารถ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้ โดยเบื้องต้นจะได้รับเงินประกันชีวิต 1 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายที่เหลือทางผู้ประกอบการจะดูแลรับผิดชอบให้ทั้งหมด

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว ได้สั่งผู้ประกอบการปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด และเพิกถอนใบอนุญาตให้ใช้เครื่องเล่นแล้ว ส่วนพื้นที่ที่เคยพบว่าอยู่นอก สค.1 และรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ออน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และทางผู้ประกอบการรื้อถอนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง