ไม่พบผลการค้นหา
'รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก' ตุลาการศาลสูงของสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 87 ปี จากโรคมะเร็งตับอ่อน หลังจากรักษาตัวมานานหลายปี จับตา 'ทรัมป์' แต่งตั้งสายอนุรักษนิยมเข้านั่งเก้าอี้แทน

ศาลสูงสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ‘รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก’ ตุลาการศาลสูงเสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 87 ปี เนื่องจากโรคมะเร็งตับอ่อน หลังจากเข้ารับการรักษามาเป็นระยะเวลานานหลายปี 

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้พิพากษากินส์เบิร์ก ได้เสียชีวิตในบ้านพัก ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาท่ามกลางครอบครัวของเธอ

ผู้พิพากษากินส์เบิร์ก ผู้เป็นเสาหลักด้านกฎหมายคนหนึ่งของฝ่ายเสรีนิยมในคณะตุลาการศาลสูงของสหรัฐฯ ได้ต่อสู้กับโรคมะเร็งมาเเล้วหลายครั้ง ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเธอเปิดเผยว่า กำลังเข้ารับการรักษาแบบเคมีบำบัด เนื่องจากมะเร็งกลับมาลุกลามอีกครั้ง

หัวหน้าคณะตุลาการศาลสูง จอห์น โรเบิร์ตส์ กล่าวว่า ประเทศสหรัฐฯ ได้สูญเสียผู้พิพากษาผู้มีความสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ และยังกล่าวว่าว่า ‘รูธ กินส์เบิร์ก’ คือสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม 

กินส์เบิร์กได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลสูงของสหรัฐฯ เมื่อปี 2536 ในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน โดยเธอเป็นผู้พิพากษาคนสำคัญในการตัดสินคดีต่างๆ ในประเด็นด้านสิทธิเสรีภาพของสตรี รวมถึงประเด็นสิทธิการทำแท้ง การแต่งงานของเพศเดียวกัน สิทธิในการลงคะแนนเสียงของผู้อพยพ สิทธิการรักษาทางด้านสาธารณสุข เป็นต้น

การเสียชีวิตของผู้พิพากษากินส์เบิร์กอาจจะกลายเป็นประเด็นสำคัญที่น่าจับตามอง หลังจากที่เธอรับหน้าที่ผู้พิพากษาศาลสูงของสหรัฐฯ มาเป็นเวลา 27 ปี การแต่งตั้งผู้พิพากษาคนใหม่แทนตำแหน่งของเธอจะกลายเป็นประเด็นที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่งก่อนจะมีการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯจะแต่งตั้งตุลาการสายอนุรักษนิยมเข้ามานั่งแทนตำแหน่งของกินส์เบิร์ก

ที่มา VOA. / BBC / CNN