ไม่พบผลการค้นหา
ตะพาบยักษ์แยงซีเพศเมีย 1 ใน 4 ตัวสุดท้ายของโลก 'ตายแล้ว' ที่สวนสัตว์จีน ดับความหวังที่จะผสมพันธุ์เพิ่มจำนวนประชากร ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตะพาบลดจำนวนลงเรื่อยๆ อาจมาจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ทำลายที่อยู่และแหล่งอาหารสัตว์

สวนสัตว์ซูโจว ทางใต้ของประเทศจีน เปิดเผยกรณีตะพาบยักษ์แยงซีเพศเมีย อายุมากกว่า 90 ปี ตายแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตะพาบยักษ์ตายแล้วนานกว่า 24 ชั่วโมง กว่าเจ้าหน้าที่จะสังเกตเห็นความผิดปกติดังกล่าว

ตะพาบยักษ์ตัวนี้อาจเป็นตัวเมียตัวสุดท้ายของสายพันธุ์ เนื่องจากตะพาบยักษ์แยงซีอีก 1 ตัวที่ยังเหลืออยู่ในสวนสัตว์ซูโจว เป็นตะพาบยักษ์เพศผู้ที่มีอายุมากกว่า 100 ปีแล้ว 

ก่อนหน้านี้ องค์กรอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าในสหรัฐอเมริกา รายงานว่าตะพาบยักษ์แยงซีที่หลงเหลืออยู่ มีเพียง 4 ตัวทั่วโลก แบ่งเป็น 2 ตัวที่สวนสัตว์ซูโจว และอีก 2 ตัวที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำตามธรรมชาติแถบประเทศเวียดนาม แต่ไม่อาจระบุได้ว่าตะพาบยักษ์สองตัวหลังเป็นเพศอะไรบ้าง 

แม้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์และหน่วยงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าของจีนจะพยายามผสมเทียมคู่ตะพาบยักษ์ในสวนสัตว์ซูโจว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่สามารถเพิ่มจำนวนประชากรของตะพาบยักษ์แยงซีได้ แต่เจ้าหน้าที่ได้เก็บเนื้อเยื่อรังไข่ของตะพาบยักษ์ตัวเมียที่เพิ่งตายไปเอาไว้แล้ว โดยย้ำว่าอาจจะนำไปใช้กับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวหน้ากว่านี้ในอนาคต ส่วนผลชันสูตรซากตะพาบยักษ์จะเปิดเผยอย่างเป็นทางการในภายหลัง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า ตะพาบยักษ์แยงซีเคยพบมากในลุ่มแม่น้ำแยงซี หรือฉางเจียง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดสายหนึ่งในเอเชีย แต่ประชากรตะพาบยักษ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากจีนเริ่มโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ทั้งเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ รวมถึงการปรับพื้นที่ในธรรมชาติให้เป็นพื้นที่เพื่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ทำให้ที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ ได้รับผลกระทบ 

ทั้งนี้ ตะพาบยักษ์แยงซีมีอายุยืนได้มากกว่า 100 ปี มีความยาวลำตัวสูงสุดราว 1 เมตร และมีน้ำหนักรวมกว่า 100 กิโลกรัม แต่การตายของตะพาบยักษ์แยงซีเพศเมียในสวนสัตว์ซูโจว ทำให้สัตว์สายพันธุ์นี้เข้าใกล้สถานะ 'สูญพันธุ์' มากยิ่งขึ้นทุกที 

ที่มา: AFP/ BBC/ CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: