ไม่พบผลการค้นหา
พายุไต้ฝุ่นตาลิมพัดถล่มจีนบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้มีผู้อพยพกว่า 230,000 คน ในขณะที่หลายชาติภาคพื้นแผ่นดินใหญ่ของเอเชียต้องผวาจากฝนตกหนักและอากาศร้อนจัด

พายุโซนร้อนดังกล่าวส่งผลให้มีเที่ยวบินหยุดชะงักหลายร้อยเที่ยวบิน ตลอดจนการปิดหมู่บ้านชาวประมง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งหลายสิบแห่ง อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าพายุไต้ฝุ่นตาลิมจะอ่อนตัวลง ระหว่างที่มันกำลังเคลื่อนตัวมายังเวียดนาม

ในญี่ปุ่น มีรายงานผู้ป่วยอาการลมแดดประมาณ 60 ราย ในขณะที่พื้นที่บางส่วนของจีนพบกับอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ ในอีกทางหนึ่ง เกาหลีใต้พบยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักและดินถล่มหลายวันกว่า 41 ราย

พายุไต้ฝุ่นตาลิมพัดถล่มมณฑลกวางตุ้ง ด้วยความเร็วเกือบ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในคืนวันจันทร์ (17 ก.ค.) ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งในมณฑลกวางสีที่อยู่ใกล้เคียงในวันอังคาร (18 ก.ค.)

สื่อของจีนรายงานว่า ในขณะที่นักผจญเพลิงกำลังเข้าจัดการกับเศษซากที่ถูกพายุพัดถล่มบนถนน และช่วยเหลือผู้ขับขี่รถยนต์ให้ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยชีวิตผู้โดยสารที่ติดอยู่ในรถ หลังจากมีกิ่งไม้ตกลงมาทับ

ซินหัว สื่อของรัฐบาลจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเรียกเรือประมงประมาณ 2,700 ลำกลับเข้าฝั่ง และสั่งอพยพคนงานฟาร์มปลากว่า 8,200 คน หลังพายุซัดเข้าชายฝั่ง

พายุไต้ฝุ่นยังพัดถล่มในพื้นที่ห่างไกล ในมณฑลซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของจีนที่ 52.2 องศาเซลเซียส

ในญี่ปุ่น โตเกียวดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ซีปิดให้บริการกิจกรรมกลางแจ้งและการแสดงชั่วคราวในวันจันทร์ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยทางการญี่ปุ่นออกคำเตือนถึงโรคลมแดดใน 32 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ เนื่องจากอุณหภูมิในหลายพื้นที่พุ่งสูงถึงเกือบ 40 องศาเซลเซียส

ในเกาหลีใต้ หน่วยกู้ภัยดึงร่างของผู้เสียชีวิตร่างสุดท้าย ออกจากอุโมงค์ที่มีน้ำท่วมในพื้นที่ภูเขาทางตอนกลางของชองจู ทั้งนี้ ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า เขาจะ "ยกเครื่องใหม่ทั้งหมด" สำหรับแนวทางรับมือสภาพอากาศสุดขั้วของเกาหลีใต้ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะกลายเป็น "เรื่องที่เป็นปกติมากขึ้น"

ในขณะเดียวกัน คลื่นความร้อนได้ส่งผลให้เกิดการพัดอากาศที่มีอุณหภูมิร้อนระอุเข้าสู่สหรัฐฯ และยุโรปในชั่วข้ามคืน โดยมีการคาดการณ์ว่า สภาพอากาศในพื้นที่ดังกล่าวจะร้อนจัดไปจนถึงสัปดาห์หน้า


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-asia-66229532