ไม่พบผลการค้นหา
"วราวุธ ศิลปอาชา" เตรียมบังคับใช้มาตรการป้องกันปัญหาฝุ่น PM2.5 หากผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว พร้อมขอผู้ใช้รถเสียสละมองถึงประโยชน์บ้านเมืองเป็นสำคัญ

นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่อยู่ในภาวะวิกฤตว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (21 ม.ค.) จะมีหลายมาตรการออกมา เมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ก็จะสามารถนำมาบังคับใช้ได้ทันที​ ทั้งนี้ มาตรการหนึ่งที่จะดำเนินการ คือการให้รถบรรทุกวิ่งเข้ากรุงเทพมหานครเฉพาะวันคู่ เนื่องจากพบว่าต้นตอของปัญหา PM 2.5 มาจากการจราจรร้อยละ 72 จึงต้องขอขอบคุณสมาคมรถบรรทุกที่ยอมเสียสละ วิ่งรถในกรุงเทพฯ แบบวันเว้นวัน 

ซึ่งมาตรการที่ออกมาจะเป็นเพียงมาตรการระยะสั้น เฉพาะในช่วงเดือน ก.พ. เท่านั้น ไม่ได้บังคับใช้ทั้งปี เนื่องจากเป็นช่วงที่สภาพอากาศปิด หากสภาพอากาศถ่ายเท ก็จะให้รถบรรทุกใช้เส้นทางได้ตามปกติ 

แต่หากมาตรการที่ใช้กับรถบรรทุกยังไม่ได้ผล สภาพอากาศยังไม่ดีขึ้นอาจจะเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นต่อไป​ ซึ่งต้องขอร้องไปยังคนกรุงเทพฯ หากสภาพอากาศไม่ดีจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้น ทุกคนอาจจะเสียสละทำให้ไม่ได้รับความสะดวกสบาย เหมือนก่อนเพราะทุกคนถือเป็นต้นตอของการก่อให้เกิดปัญหามลภาวะ 

ส่วนจะมีมาตรการใช้บังคับกับรถยนต์ส่วนบุคคลหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า หากมาตรการที่ใช้กับรถบรรทุกไม่ประสบความสำเร็จ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพอากาศได้ ก็อาจจะมีมาตรการเกี่ยวกับรถยนต์ส่วนบุคคลออกมา เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ใช้รถยังไม่ยอมเสียสละเรื่องที่สามารถดำเนินการได้ง่าย เช่น การใช้รถร่วมกัน ดังนั้นถึงเวลาที่คนกรุงเทพฯ จะต้องยอมรับหากมีการเพิ่มมาตรการที่เข้มข้น 

และยอมรับว่ายาแรงที่ออกมาอาจทำให้เกิดความไม่เข้าใจและความไม่พอใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ประชาชนอีกส่วนที่ ได้รับผลกระทบจากการสภาพอากาศ​ PM 2.5 จะเข้าใจว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม​ 

สำหรับการเผาทางการเกษตร ในพื้นที่หลายจังหวัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะขอความร่วมมือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทย​ไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร​ ให้ร่วมมือ และทำความเข้าใจ กับเกษตรกร​ ลดเผาในช่วงเดือน ม.ค. และ ก.พ. และแม้ว่าบางพื้นที่สภาพอากาศจะรองรับการเผาได้​ แต่หากมีการเผาในปริมาณที่มากและพร้อมกันก็จะทำให้เกิดปัญหา​ 

ขณะที่การติดเครื่องฟอกอากาศในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นเห็นว่าเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหา​ แต่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ต้นเหตุยังคงเป็นเรื่องการจราจร หากยังแก้เรื่องการจราจรไม่สำเร็จทุกอย่างที่ทำก็ไม่เกิดประโยชน์ 

นายวราวุธ ยังกล่าวถึง กรณีที่มีกระแสข่าว จะให้รถส่วนบุคคลวิ่งวันคู่วันคี่ ว่า อยู่ที่จิตสำนึกของคน​ หากบังคับใช้มาตรการดังกล่าวก็จะมีการกล่าวหาว่ารัฐบาลช่วยเหลือเฉพาะคนมีเงินที่มีทะเบียนวันคู่วันคี่​ ดังนั้นจึงอยากฝากไปถึงนักเลงคีย์บอร์ดในโลกออนไลน์ทั้งหลายให้นึกถึงคุณภาพชีวิตคนไทย​ ดังนั้น เลิกเกรียนแล้วหันมาทำประโยชน์จะดีกว่า เพราะที่ผ่านมามีแต่คนพูดแต่ไม่มีคนทำเรื่องที่เป็นประโยชน์