ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคณะจุฬาฯ เผยภาพไว้อาลัยทางวิชาการ มอบพวงหรีด หน้าห้องพัก 'ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร' พร้อมระบุข้อความไว้อาลัยทางวิชาการ

กลุ่มนักกิจกรรมภายใต้ชื่อ 'คณะจุฬาฯ' ซึ่งเป็นกลุ่มนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ภาพพวงหรีดและข้อความยกเลิก ม.112 บริเวณหน้าห้องพัก ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร ศาสตราจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีข้อความระบุเสริมว่า ไว้อาลัยแด่เสรีภาพทางวิชาการและความสูญเปล่าทางการศึกษา และขอมอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ ศ.ดร.ไชยันต์มีกำลังในทางปัญญามากพอที่จะสร้างสรรค์งานมาโต้แย้งผลงานวิชาการที่ ศ.ดร.ไชยัต์ไม่เห็นด้วย

สำหรับกรณีดังกล่าวคาดว่า เป็นกรณีอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งกรรมการสอบสวนณัฐพล ใจจริง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้แต่งหนังสือ “ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ” และ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” เพื่อขอให้ยุติการสอบสวนกรณีวิทยานิพนธ์ หัวข้อ “การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)” ของณัฐพล ที่พบว่ามีการอ้างอิงข้อความอันเป็นเท็จ อ้างว่าเพื่อปกป้องเสรีภาพและมาตรฐานทางวิชาการ

ต่อมามีการลงชื่อนักวิชาการและสาขาวิชาชีพอื่นๆ จำนวน 279 รายชื่อ เพื่อให้จุฬาลงกรณ์ปกป้องสิทธิเสรีภาพทางวิชาการ จากปมวิทยานิพนธ์ ซึ่งเริ่มต้นจากศาสตราจารย์ไชยันต์ ไชยพร ได้ทำหนังสือถึงบัณฑิตวิทยาลัยแจ้งปัญหาความคลาดเคลื่อนของข้อเท็จจริงในวิทยานิพนธ์ในปี 2561 จนเป็นข้อพิพาททางวิชาการจวบจนปัจจุบัน 


อ่านเพิ่มเติม