ไม่พบผลการค้นหา
พ่อยื่นประกันตัว ‘แฟรงค์-ตะวัน’ อีกครั้ง ‘แบม-สายน้ำ’ เผยอาการน่าห่วงเสี่ยงหัวใจวายหวังกระบวนการยุติธรรมยืนยันสิทธิประกันตัว ระบุไม่มีเหตุที่สมควรขังระหว่างสอบสวน ย้ำทั้งคู่ยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ไม่ใช่ผู้ถูกตัดสินว่ากระทำความผิดแล้ว

วันที่ 28 มี.ค. 2567 สมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) พร้อมทนายความเดินทางมาศาลอาญา เพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชัวคราว ลูกสาว และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร(แฟรงค์) อีกครั้งในคดี ม.116 กรณีถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จของพระเทพฯ หลังอาการของตะวันทรุดหนักลงจนอาจเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต



ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตะวัน และแฟรงค์ อยู่ระหว่างการถูกฝากขังผัดที่ 4 ซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขังได้อีก 12 วัน โดยวันนี้เป็นการถูกคุมขังเข้าสู่วันที่ 44 แล้ว ขณะสภาพร่างกายทั้งสองน่าเป็นกังวลมากจากการอดอาหารและจำกัดน้ำประท้วง โดยปัจจุบันตะวันอยู่ที่ รพ.มธ. ส่วนแฟรงค์อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ พวกเขาอดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่ถูกคุมขัง



ทั้งนี้ สายน้ำ และ อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ให้สัมภาษณ์ระบุว่า เวลานี้ในกระบวนการสอบสวนไม่เหตุจำเป็นใดๆ ที่จะฝากขังทั้งคู่ไว้ในระหว่างชั้นสอบสวนของตำรวจ เนื่องจากเวลานี้การสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเหลือเพียงการเก็บหลักฐานจากกล้องหน้ารถของประชาชน ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นประชาชนคนไหน และจะต้องใช้เวลานานเท่าใด อีกทั้งทั้งคู่ก็ไม่ใช่มาเฟีย ที่สามารถเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้



ขณะนี้พบว่า ค่าโพแทสเซียมของตะวัน และแฟรงค์ ต่ำมากอยู่ในขั้นอันตราย แม้แพทย์จะแนะนำให้เข้ารับการรักษา แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธ ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายได้ 



“เราไม่อาจคาดคะเนได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในช่วงวินาทีไหนก็ตาม…. เราต้องฝากไปถึงตัวกระบวนการยุติธรรมว่า สิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และทั้งสองคนเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา เขายังไม่ได้ถูกตัดสินว่ากระทำความผิดแล้ว การขังไว้ก่อนอย่างนี้ก็คือการกระทำไม่ที่ชอบ” สายน้ำ กล่าว