ไม่พบผลการค้นหา
"ชุมสาย"​ ชี้​ ระบบคำนวณ​ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพี้ยน ทำ​ ส.ส.ไร้เสถียรภาพ ต้องแก้ไขด่วน​ สงสัยสถานะ​ "ไพบูลย์"​ ถาม​เอาอำนาจใดรับรอง​

นายชุมสาย​ ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ศาลฎีกาพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งอดีตผู้สมัคร​ ส.ส.​ พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดจันทบุรี และ​ กกต. ได้คิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ตาม​ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง​ ส.ส.​ พ.ศ.2561​ มาตรา​ 129 วรรคสี่และวรรคห้า​ และมาตรา​ 131 เป็นเหตุให้ มี​ ส.ส.บางพรรคหลุดไป และบางพรรคได้​ ส.ส.เพิ่ม เห็นว่า พ.ร.บ. กกต. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การคิดคำนวณ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อแปลกประหลาดแตกต่างไปจากหลักการเป็นสากลที่เคยถือปฏิบัติ ทำให้สถานะของ​ ส.ส.ขาดเสถียรภาพ ส่งผลให้การเมืองไร้เสถียรภาพไปด้วย สมควรที่ทุกฝ่ายต้องเสนอแก้ไขโดยเร่งด่วน

นายชุมสาย ยังกล่าวว่า จากการที่​ กกต.ต้องคำนวณ​ ส.ส. บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่ขอถามว่า นายไพบูลย์​ นิติตะวัน เป็น​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในนามพรรคอะไร เพราะพรรคประชาชนปฏิรูปเลิกไปแล้ว และ นายไพบูลย์ ไม่มีชื่อในบัญชีรายชื่อ ลำดับใดของ​พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทุกคะแนนที่เลือกนายไพบูลย์​ ประชาชนเขาเลือกพรรคประชาชนปฏิรูป หากมีการคำนวณใหม่ จึงสงสัยในสถานะของนายไพบูลย์ ว่าทำหน้าที่อะไรในสภา และในฐานะอะไร ซึ่งเคยอ้างว่ามีสิทธิตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายนั้น​ สามารถทำได้จริงหรือไม่ และ​ กกต. สภาผู้แทนฯ​ รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐ เอาอำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายบทใด ไปรับรองคุ้มครองสิทธิของนายไพบูลย์