ไม่พบผลการค้นหา
ผู้จัดมหกรรมการประชุมโทรศัพท์มือถือระดับโลก Mobile World Congress 2020 ประกาศยกเลิกการจัดงานอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส หรือ โควิด-19

หลังจากความกังวลปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของ 'โควิด-19' (โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่) บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีจำนวนมากอย่าง Deutsche Telekom, Nokia, Amazon, LG ไปจนถึง Vodafone ได้ทยอยประกาศยกเลิกการเข้าร่วมงานมหกรรมการประชุมด้านโทรศัพท์มือถือระดับโลกอย่าง Mobile World Congress 2020 หรือ MWC ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อให้แต่ละแบรนด์นำสินค้าตัวล่าสุดออกมาเปิดตัวสู่สายตาคนทั่วโลก

แม้จะมีการเตรียมความพร้อมมาอย่างดีเพื่อรอต้อนรับผู้เข้าร่วมงานที่คาดว่าจะสูงถึง 109,000 คน และการออกบูธของแบรนด์สินค้าต่างๆมากถึง 2,800 บูธ แต่ล่าสุดเว็บไซต์ Financial Times รายงานว่าหลังการประชุมของผู้จัดงาน MWC2020 ได้ตัดสินใจประกาศยกเลิกการจัดงานแล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งเดิมมีกำหนดจะจัดขึ้น 4 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 24-27 ก.พ.นี้ที่นครบาร์เซโลนาของสเปน เพื่อป้องกันการระบาดของ 'โควิด-19' ที่ตอนนี้ คร่าชีวิตประชากรโลกไปแล้วมากกว่า 1,357 ราย และมีผู่ติดเชื้ออย่างน้อย 60,000 คน

ก่อนหน้านี้บริษัทด้านเทคโนโลยีแถวหน้าของโลกอย่างจากฝั่งสหรัฐฯ และยุโรปอย่าง Facebook, Amazon, Cisco, Intel และ Ericsson ก็ประกาศยืนยันจะไม่เข้าร่วมงานอย่างแน่นอน ขณะที่บริษัทไอทีจากเอเชียจำนวนมากยืนยันจะเข้าร่วมดังเดิม หนึ่งในนั้นคือ Huawei ที่ยืนยันจะไม่ถอนตัว

AFP - MWC 2020

GSMA ออกแถลงการณ์ยกเลิกการจัดงาน MWC2020 ระบุว่า "ความกังวลระดับนานาชาติถึงการระบาดของ โควิด-19 (โคโรนาไวรัส) ความกังวลด้านการเดินทาง รวมถึงความกังวลในด้านอื่นๆ เป็นเหตุให้การจัดงานประจำปีนี้เกิดขึ้นไม่ได้ ซึ่งเมืองที่เป็นเจ้าภาพของการจัดงานเคารพและเข้าใจถึงการตัดสินใจนี้เป็นอย่างดี ทาง GSMA และพาร์ตเนอร์ผู้จัดงานจะยังคงประสานงานร่วมกันและสนับสนุนกันต่อไปสำหรับการจัดงานในปี 2021 และปีต่อๆ ไปในอนาคต"

ทั้งนี้ การประกาศยกเลิกการจัดงาน MWC2020 จะส่งผลกระทบรุนแรงอย่างมากต่อนครบาร์เซโลนาหลังจากบรรดาโรงแรมและที่พักต่างๆในพื้นที่ได้เตรียมการต้อนรับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกไว้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีการปรับราคาขึ้นมากกว่าช่วงเวลาปกติหลายเท่า ซึ่งสื่อท้องถิ่นของบาร์เซโลนาคาดการณ์ไว้ว่าในช่วง 4 วันของการจัดงาน จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 14,000 ตำแหน่ง และสร้างรายได้รวมราว 492 ล้านยูโร หรือกว่า 16,642 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าภาพจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายอย่างหนักหลังถูกประกาศยกเลิก

ขณะที่นายซัลวาดอร์ อิลลา รัฐมนตรีสาธารณะสุขของสเปน ยังคงปฏิเสธที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณะสุขในประเทศ เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เพียงแค่ 2 รายเท่านั้น และยังไม่มีการยกระดับมาตรการทางสาธารณสุขแต่อย่างใด