ไม่พบผลการค้นหา
313 เสียงผนึกจับมือตั้งรัฐบาลใหม่! 'ก้าวไกล' เทียบเชิญ 6 แกนนำพรรคร่วมวงหารือนโยบาย-ตำแหน่งในรัฐบาล ล่าสุดได้เสียงจาก ‘เพื่อไทรวมพลัง-พลังสังคมใหม่’เตรียมตั้งโต๊ะแถลงตั้งรัฐบาล 18 พ.ค.

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 พ.ค. 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดินทางมาถึงร้านอาหารเช มิลิน (Chez Milline) เพื่อพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลเป็นครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป เมื่อ 14 พ.ค. 2566 โดยมีแกนนำและตัวแทนของแต่ละพรรคการเมืองฝ่ายค้านเดิมและพรรคการเมืองที่เพิ่งได้ ส.ส.ครั้งแรกเดินทางมาเพื่อหารือ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 

พรรคประชาชาติ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค สมบูรณ์ ม่วงกล่ำ รองหัวหน้าพรรค และ วรวีร์ มะกูดี ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3

พรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ สุพันธุ์ มงคลสุธี แคนดิเดตนายกฯ โภคิน พลกุล และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำพรรค 

พรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ นภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรค และ วิรัตน์ วรศริน รองหัวหน้าพรรค 

พรรคเป็นธรรม ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรค และ กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ เชื่อว่า การพูดคุยวันนี้จะราบรื่นเรียบร้อยทุกอย่าง พร้อมประกาศเป็นทางการพรุ่งนี้ และไม่กังวลกับการโหวตของ ส.ว. แต่ยอมรับว่าเป็นปัญหาเหมือนกัน แต่คิดว่าคงไม่เกินความสามารถของพรรคก้าวไกลที่จะประสานขอรับการสนับสนุน ถ้าตนมีโอกาสได้คุยกับพรรคพวกบางคนที่เป็น ส.ว.ก็จะคุยให้ เพราะตนมีพรรคพวกเยอะ 

"ผมก็มาแสดงความยินดี และไม่ได้มองเก้าอี้หรือตำแหน่งใดไว้ เพราะมีแค่ 1 เสียง จะเอาอะไรมากมาย รู้สถานะตัวเองอยู่" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เวลา 16.48 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เดินทางมาถึงเป็นคนสุดท้าย เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุมีรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนรถยนต์ของคุณหญิงสุดารัตน์

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ แซวกับสื่อมวลชนว่า "ไหนว่าเป็นความลับไง พี่ยังหาร้านไม่เจอเลย ขอเสียงปรบมือให้นักข่าวหน่อย" 

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า เป็นเรื่องดีที่พรรคก้าวไกลจะจัดตั้งโดยยึดนโยบายมากกว่าเก้าอี้กระทรวง ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรคไทยสร้างไทย ไม่ใช่มาโกงกินบ้านเมือง รวมถึงเรื่องการทำ MOU ของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะถือเป็นบรรทัดฐานแรกของการเมืองไทย

ส่วนตนจะเป็นตัวกลางในการประสาน ส.ว. และพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ขอไปพูดคุยในวงประชุมก่อน

ภูมิธรรม ประเสริฐ  IMG_3411.jpegชลน่าน IMG_3409.jpegพิธา IMG_3408.jpegสุริยะ IMG_3407.jpegวันมูหะมัดนอร์ มะทา _3406.jpegกัณวีร์ เป็นธรรม IMG_3405.jpegพิธา IMG_3403.jpegพิธา IMG_3401.jpegสุพิศาล อมรัตน์ IMG_3426.jpegพิธา ชลน่าน เพื่อไทย ก้าวไกล IMG_3422.jpegพรรครัฐบาล ก้าวไกล พิธา ชลน่าน สุดารัตน์ วันมูหะมัดนอร์ เสรีพิศุทธ์ กัณวีร์ เพื่อไทย ประชาชาติ IMG_3421.jpegพิธา ก้าวไกล รัฐบาล IMG_3419.jpegพิธา ก้าวไกล เพื่อไทย พรรครัฐบาล  IMG_3418.jpegพิธา IMG_3415.jpeg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนพรรคได้เดินทางขึ้นไปรับประทานอาหาร แล้วพูดคุยกันที่บริเวณชั้น 2 ของร้านอาหาร โดยใช้หารือกันเกือบ 2 ชั่วโมง โดยหารือเรื่องนโยบายก่อน แล้วตามด้วยการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ในรัฐบาล

สำหรับเมนูบนโต๊ะอาหารของแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลในวันเดียวกันนี้ มีทั้งหมด 9 เมนู เป็นอาหารฟิวชันฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น ประกอบด้วย Cheese & Cold Cut Platter , Dry-aged Hamachi Carpaccio , Fish without Chip

เวลา 18.00 น. แกนนำพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย 6 พรรคที่มี ส.ส.รวมกัน 310 เสียง ได้ลงมาถ่ายรูปจับมือร่วมกันเป็นพันธมิตรอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น แกนนำแต่ละพรรคการเมืองต่างก็มีรอยยิ้ม มีการพูดคุยหยอกล้อและโอบกอดกันอย่างเป็นกันเอง 

โดยผู้สื่อข่าวหยอกล้อว่า เป็นการสู่ขอกันโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นเจ้าบ่าว ไปสู่ขอพรรคร่วมอีก 5 พรรค ซึ่งเป็นเจ้าสาว ขณะที่ นพ.ชลน่าน ตอบกลับอย่างเขินอายว่า เจ้าสาวเขินจนแก้มแดงหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม พิธา เปิดเผยเพียงว่า ทุกอย่างราบรื่นดี และพรุ่งนี้จะมีการแถลงผลการพูดคุยให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะขึ้นกลับไปรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ซึ่งมีรายงานว่า จะแถลงข่าวรายละเอียดให้ทราบอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) 10.00 น. ที่โรงแรมหนึ่งในย่านสุขุมวิท

อย่างไรก็ตาม เวลา 18.10 น. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมามาร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคการเมือง 6 พรรคเช่นกัน โดยทั้งคู่มีสีหน้ายิ้มแย้ม โดย ปิยบุตร ปฏิเสธไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ตนเป็นเพียงผู้ช่วยหาเสียง วันนี้มาเพียงแสดงความยินดี เลี้ยงฉลองและทานอาหารเท่านั้น

ส่วน ธนาธร กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนครับ" ก่อนจะเดินเข้าร้านอาหารในทันที

สำหรับสถานที่แถลงข่าวจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลพรรคก้าวไกล จะจัดขึ้นในวันที่ 18 พ.ค.นี้ เวลา10.00 น. ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ย่านเพลินจิต

เสรีพิศุทธ์ IMG_3452.jpegภูมิธรรม พิธา ธนาธร IMG_3451.jpegภูมิธรรม พิธา เพื่อไทย ชลน่าน IMG_3450.jpegพิธา ชลน่าน ก้าวไกล IMG_3446.jpegพิธา ก้าวไกล ชลน่าน เสรีพิศุทธ์ เพื่อไทย IMG_3443.jpegพิธา ชลน่าน สุดารัตน์ วันมูหะมัดนอร์ เสรีพิศุทธ์ ก้าวไกล IMG_3436.jpegพิธา ชลน่าน IMG_3435.jpegพิธา ชลน่าน ก้าวไกล IMG_3432.jpegพิธา พรรครัฐบาล ก้าวไกล ชลน่าน เพื่อไทย IMG_3431.jpegพิธา ชลน่าน ก้าวไกล เพื่อไทย IMG_3430.jpegพิธา IMG_3429.jpeg

'พิธา' เดินทางกลับ หลังหารือจัดตั้งรัฐบาลชื่นมื่น เชื่อไร้ปัญหา ยังอุบคุย MOU 'ชลน่าน' เผยมีอีก 2 พรรคพร้อมจับขั้ว รวมเป็น 313 เสียง มั่นใจไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาหาร Chez Miline ถ.สุโขทัย สถานที่หารือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของ 6 พรรคการเมือง โดยภายหลังพูดคุยและร่วมรับประทานอาหาร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้ขอตัวเดินทางกลับก่อนในเวลาประมาณ 18.50 น. เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว โดยมี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินมาส่งด้วยตนเอง 

จากนั้นไม่นาน น.ต.ศิธา ทิวารี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้เดินทางมาสมทบที่ร้านอาหาร โดยเปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการพูดคุยกับ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็มีท่าทีที่อ่อนลง ตนจึงย้ำว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ให้ทำไปตามหลักของประชาธิปไตย ไม่ใช่ความชื่นชอบส่วนตัว เพราะประชาชนได้แสดงเจตนารมณ์ผ่านการเลือกตั้งแล้ว 

เวลา 20.00 น. บรรดาแกนนำพรรคต่างๆได้ทยอยเดินทางกลับ โดย พิธา พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกลได้เดินทางออกจากร้าน โดยกล่าวว่า ขอให้รอฟังแถลงพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ เวลา 10.00 น. ซึ่งก็มีความชัดเจนในระดับหนึ่งที่พอจะแถลงข่าวได้ 

เมื่อถามว่า การพูดคุยในวันนี้ถือเป็นที่พอใจหรือไม่ พิธา ยิ้มและกล่าวว่า เป็นที่พอใจและชื่นมื่น พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างที่บอกว่าอยากให้มีส่วนร่วมทั้งความชัดเจนและมีสเถียรภาพมนการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะมีการทำ MOU กันเลยหรือไม่นั้น ขอชี้แจงในวันที่18 พ.ค.นี้ว่าจะมีโรดแมปอย่างไร

เมื่อถามว่าประชาชนค่อนข้างเป็นห่วง เรื่องการโหวต นายกรัฐมนตรี พิธา กล่าวว่า ขอให้มั่นใจในเอกภาพ และความชัดเจนของภาคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าสบายใจได้ ไม่มีความไม่แน่นอนอะไรที่น่าวิตกกังวลจะพยายามให้มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศให้มากที่สุดและเร็วที่สุด ย้ำว่าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาที่พูดคุยในวันนี้ เป็นเพียงการวางกรอบยังไม่มีการกำหนดเป็น MOU เพราะการกำหนด MOU จะต้องลงรายละเอียดนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง และวันที่18 พ.ค.ที่จะมีการแถลงข่าวก็จะไม่มีเรื่อง MOU แต่เป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน 

ขณะเดียวกัน เนื้อหาการพูดคุยวันนี้ยังมีการพูดคุยถึงท่าทีของ ส.ว. ซึ่งทุกพรรคพร้อมที่จะประสานพูดคุยขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ในการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่พรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีการเอ่ยปากขอให้พรรคการเมืองใดช่วยประสาน ส.ว. ถึงเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลในการเดินหน้าประสานเสียง ส.ว.

จากนั้นเวลา 20.10 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเดินทางกลับ และกล่าวว่า ขณะนี้ได้ทราบมาว่ามีอีก 2 พรรคแสดงความประสงค์เข้าร่วมรัฐบาล คือพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง และพรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง โดยได้ประสานตรงไปยัง พิธา เพื่อขอเข้าพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้หัวหน้าพรรคจะทยอยเดินทางกลับกันหมดแล้ว แต่ยังมีระดับแกนนำพรรคจากหลายพรรคการเมือง รับประทานร่วมกันอยู่ เช่น น.ต.ศิธา ทิวารี และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึงธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า