ไม่พบผลการค้นหา
สหราชอาณาจักรเตรียมความพร้อม พิธีบรมราชาภิเษก 6 พ.ค.นี้

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรกำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 6 พ.ค.นี้ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน อีกหนึ่งพิธีสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สืบทอดมาอย่างยาวนานมากกว่า 1,000 ปี โดยขณะนี้ทางการกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้ที่จะมาเข้าชมพระราชพิธี รวมถึงการรักษาความปลอดภัย

BBC รายงานว่า ก่อนหน้านี้ที่ทางการได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญออกมา ทั้งวันที่ของการจัดงาน ตารางเวลาของสิ่งที่จะเกิดขึ้น รายชื่อแขกคนสำคัญ และล่าสุดได้มีการเปิดเผยฉลองพระองค์ที่กษัตริย์ชาร์ลส์จะทรงสวมใส่

ฉลองพระองค์ที่เห็นในรูปนี้เรียกว่า "ฉลองพระองค์เครื่องต้น" หรือ "Supertunica" เป็นฉลองพระองค์ยาวคล้ายชุดนักบวช ถูกสร้างขึ้นในปี 2454 ตรงกับรัชสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 5 ซึ่งเป็นพระปัยกาของพระองค์ ทำจากด้ายไหมและโลหะสีทอง มีน้ำหนักมากกว่า 2 กิโลกรัม ถูกปักตกแต่งอย่างประณีตด้วยลวดลายดอกไม้อันงดงาม

ในวันที่ 6 พ.ค.ภายหลังจากที่กษัตริย์ชาร์ลส์เสด็จเข้าไปยังสถานที่ประกอบพิธี เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ จะเป็นผู้ทรงสวมฉลองพระองค์เครื่องต้นให้กับพระราชบิดา นับเป็นเครื่องฉลองพระองค์ที่มีความสำคัญ โดยประมุขทุกพระองค์จะต้องทรวงสวมใส่ในการประกอบพิธี

อีกหนึ่งเลเยอร์ด้านบนของ Supertunica จะเป็นเสื้อคลุมความยาวถึงพื้นที่เรียกว่า "เสื้อคลุมจักรพรรดิ" (Imperial Mantle หรือ Robe Royal) มีน้ำหนักเกือบ 4 กิโลกรัม มีเข็มกลัดนกอินทรีสีทองที่บริเวณหน้าอกเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นธรรมชาติอันสูงส่งของพระมหากษัติย์ ถูกสร้างขึ้นสำหรับพระราชพิธีบรมราชาพิเษกของพระเจ้าจอร์จที่ 4 ในปี 2364