ไม่พบผลการค้นหา
จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์ในมนฑลเหอเป่ย เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบประชาชนเกือบ 500,000 คน ขณะที่ทางการเตือนว่าการระบาดยังคงรุนแรงและซับซ้อน

หลังจีนสามารถควบคุมการระบาดเป็นวงกว้างได้แล้ว เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมากลับพบผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนในกรุงปักกิ่ง รวมถึงมีรายงานผู้ติดเชื้อในมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้เคียง ล่าสุดทางการได้ประกาศล็อกดาวน์เขตอันซินในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปประมาณ 150 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ระบุว่าพื้นที่เขตดังกล่าวจะถูกปิดล้อมและควบคุมอย่างสมบูรณ์ เป็นมาตรการเดียวกับที่บังคับใช้ในเมืองอู่ฮั่นเมื่อช่วงต้นปี โดยจะอนุญาตให้สมาชิกเพียงคนเดียวของแต่ละครอบครัวออกจากบ้านได้เพียงวันละ 1 ครั้ง เพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นเช่นอาหารและยา 

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 14 รายในกรุงปักกิ่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 311 ราย โดยพบการระบาดครั้งแรกที่ตลาดขายส่งอาหารซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นแหล่งส่งของสดหลักของเมือง จนทำให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานอาหาร รายงานระบุว่าจนถึงตอนนี้จำนวน 1 ใน 3 ของติดเชื้อเกี่ยวข้องกับแผนกเนื้อวัวและเนื้อแกะแผนกหนึ่งในตลาดดังกล่าว และบรรดาคนงานกำลังอยู่ระหว่างการกักตัวเป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าธุรกิจหลายแห่งในเขตอันซินได้จัดส่งปลาน้ำจืดให้กับตลาดซินฟาตี้ โดยมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเขตอันซิน 12 ราย ในจำนวนนี้ 11 รายเกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ 

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งทำให้เกิดความกังวลว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดอีกครั้ง จนทำให้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทางการต้องเร่งตรวจหาเชื้อคนจำนวนมาก ตั้งแต่พนักงานตลาดซินฟาตี้ พนักงานร้านอาหารและประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่เสี่ยงระดับกลางและสูง รวมถึงพนักงานส่งสินค้า โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนระบุระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จนถึงตอนนี้มีการเก็บตัวอย่างจากประชาชน เพื่อตรวจหาเชื้อแล้ว 8.3 ล้านราย และตรวจเสร็จแล้วแล้ว 7.7 ล้านราย ส่วนสื่อของรัฐบาลจีนระบุว่าได้มีการขยายการตรวจหาเชื้อครอบคลุมไปถึงลูกจ้างทุกคนของร้านเสริมสวยและร้านทำผมในกรุงปักกิ่ง 

เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งยังเตือนว่า สถานการณ์การระบาดในเมืองหลวงของจีนยังคงรุนแรงและซับซ้อน ขอให้ประชาชนอย่างเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ยังมีการปิดโรงเรียนอีกครั้งและล็อกดาวน์อาคารที่พักอาศัยนับสิบแห่งเพื่อควบคุมไวรัส แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาแห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุว่า สามารถควบคุมการระบาดครั้งใหม่ในกรุงปักกิ่งได้แล้ว และได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในชุมชน 7 แห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  

ทั้งนี้ เว็บไซต์ worldometers รายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในจีนอยู่ที่ 83,512 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตรวม 4,634 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่กว่า 10 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้วกว่า 5 แสนราย  

อ้างอิง CNA / BBC