ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเมืองเซินเจิ้นพิพากษาจำคุกนักวิทยาศาสตร์จีนและทีมวิจัย ฐานดัดแปลงพันธุกรรมมนุษย์

ศาลเมืองเซินเจิ้นของจีน พิพากษาจำคุก 3 ปี ดร.เฮ่อเจี้ยนขุย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนที่ดัดแปลงพันธุกรรมตัวอ่อนมนุษย์ พร้อมปรับเป็นเงินอีก 3,000,000 หยวน หรือประมาณ 15 ล้านบาท ฐานกระทำการมิชอบด้วยกฎหมายในทางการแพทย์

ขณะที่ฉางเหรินลี่ ผู้ช่วยวิจัยของ ดร.เฮ่อเจี้ยนขุย ถูกจำคุก 2 ปี และปรับเป็นเงิน 1,000,000 หยวน ส่วนฉินจิ้นโจว เพื่อนร่วมทีมวิจัยอีกรายถูกจำคุก 18 เดือนและปรับเป็นเงิน 500,000 หยวน 

ศาลระบุว่า การกระทำของทั้ง 3 คนเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักปฏิบัติทางการแพทย์ ทั้งยังเป็นการแสวงหาชื่อเสียงและความร่ำรวยจากการวิจัย นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวยังละเมิดข้อปฏิบัติในการวิจัยวิทยาศาสตร์และการรักษาทางการแพทย์ของจีนด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ดร.เฮ่อเจี้ยนขุย และทีมวิจัย ระบุว่าพวกเขาใช้เทคโนโลยีการดัดแปลงพันธุกรรมที่เรียกว่า Crispr-Cas9 เพื่อเปลี่ยนยีนบางตัวของทารกแฝดเพศหญิงเพื่อศึกษาการสร้างภูมิคุ้มกันจากเชื้อไวรัสHIV ในทารกแฝด แต่การกระทำดังกล่าวถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักว่าผิดศีลธรรมในงานวิจัย ทั้งในจีนและทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม งานวิจัย ดร.เฮ่อเจี้ยนขุยที่ตีพิมพ์กับวารสารเทคโนโลยีของ MITระบุว่า งานวิจัยของเขาไม่สามารถสร้างยีนที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันดังกล่าวได้สำเร็จ

ที่มา The Guardian / Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง